ผู้นำพม่าให้สัมภาษณ์สื่อในประเทศเป็นครั้งแรก

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 55
14:58
97
Logo Thai PBS
ผู้นำพม่าให้สัมภาษณ์สื่อในประเทศเป็นครั้งแรก

ประธานาธิบดีของพม่าได้เปิดแถลงข่าว และให้สัมภาษณ์กับสื่อในประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่ง เป็นท่าทีที่แสดงให้เห็นว่าพม่าเริ่มเปิดเสรีด้านข้อมูลข่าวสารมากขึ้น

การแถลงข่าวมีขึ้นที่กรุงเนปิดอว์เมืองหลวงของพม่า แม้ว่าเนื้อหาในการให้สัมภาษณ์จะไม่มีประเด็นหวือหวาหรือประเด็นใหม่ๆ แต่การที่ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดียอมมานั่งตอบคำถามผู้สื่อข่าวก็ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ ผู้สื่อข่าวทั้งชาวพม่า และต่างชาติได้ถามคำถามประมาณ 30 ข้อ ครอบคลุมทุกประเด็นตั้งแต่เรื่องการต่อสู้กับกลุ่มชาติพันธุ์ทางตอนเหนือของพม่า ไปจนถึงอนาคตทางการเมืองของเขา

ผู้นำพม่าระบุว่าสาเหตุที่จัดการแถลงข่าว เพราะในช่วงที่เขาเดินทางเยือนสหรัฐฯเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เขาได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติหลายครั้ง จนเลิกกลัวการพบปะพูดคุยกับสื่อมวลชน นอกจากนี้ ยังเกรงว่าสื่อของพม่าอาจจะวิจารณ์ตัวเขาที่ไม่ยอมให้สัมภาษณ์กับสื่อในประเทศ แต่ยอมให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติ

ส่วนเรื่องอนาคตทางการเมือง ผู้สื่อข่าวถามว่าเขามีแผนจะลงสมัครเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในการเลือกตั้งปี 2558 หรือไม่ เขาตอบว่าตอนนี้คิดว่าจะอยู่ในตำแหน่งเพียงสมัยเดียว แต่เมื่อถึงเวลานั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในพม่า และความต้องการของประชาชน ต่อด้วยคำถามว่าเขามีแผนจะให้นางอองซานซูจี ผู้นำฝ่ายค้านได้เข้ามามีบทบาทในรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.เต็งเส่งตอบว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับนางซูจี

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการออกกฎหมายการลงทุนของต่างชาติฉบับใหม่ พล.อ.เต็งเส่งระบุว่ารัฐสภาน่าจะลงมติเร็วๆ นี้ หลังจากที่เขาได้ตีกลับไปให้สภาพิจารณาแก้ไขอีกรอบ เนื่องจากมีหลายฝ่ายวิจารณ์ว่าร่างฉบับเดิมไม่เปิดกว้างต่อการลงทุนของต่างชาติมากเท่าที่ควร ยกตัวอย่างเช่นอนุญาตให้ต่างชาติถือหุ้นได้ไม่เกินร้อยละ 50 ของการร่วมทุนกับนักลงทุนชาวพม่า พล.อ.เต็งเส่งระบุว่า การเปิดให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนจะช่วยสร้างงานให้คนในชาติ และกฎหมายดังกล่าวจะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกับประเทศเพื่อนบ้าน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง