บอลลีวูดสิ้น "ยอช โชปรา" ราชาหนังโรแมนติก

Logo Thai PBS
บอลลีวูดสิ้น "ยอช โชปรา" ราชาหนังโรแมนติก

วงการบันเทิงบอลลีวูดสูญเสียบุคคลสำคัญ ยอช โชปรา ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นราชานักสร้างหนังโรแมนติก และเป็น 1 ในผู้สร้างชื่อให้กับภาพยนตร์อินเดียรู้จักไปทั่วโลก ผู้กำกับคนดังเสียชีวิตในวัย 80 ปี หลังเข้ารับการรักษาตัวด้วยโรคไข้เลือดออก

คนวงการบันเทิงอินเดียร่วมไว้อาลัย ยอช โชปรา นักสร้างภาพยนตร์ระดับตำนานเป็นครั้งสุดท้ายหน้าโรงพยาบาล ลาลาวาติที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย หลังผู้กำกับคนดังเสียชีวิตจากเข้ารับการรักษาตัวด้วยโรคไข้เลือดออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ยอช โชปรา ในฐานะนักสร้างหนังโรแมนติก ด้วยสไตล์หนังรักที่สอดแทรกบทเพลงไพเราะ และทิวทัศน์สวยงามในทวีปยุโรป ซึ่งเป็นดินแดนในฝันของชาวอินเดียในยุคหนึ่ง ภาพยนตร์ของเขายังมีส่วนช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จนรัฐบาลสวิสตั้งชื่อทะเลสาบแห่งหนึ่งว่า The Chopra Lake เพื่อเป็นเกียรติแก่เขา

ทศวรรษที่ผ่านมา Yash Raj Films ส่งหนัง 12 เรื่องทำเงินรอบโลกร่วม 200 ล้านดอลลาร์ และเป็นเจ้าของสถิติยอดจำหน่ายอัลบั้มเพลงสูงสุดจำนวน 4 อัลบั้ม จากทั้งหมด 6 อัลบั้มเพลง ผลงานของเขายังส่งให้ 2 ซูเปอร์สตาร์บอลลีวูดโด่งดังทั้ง อมิตาป ปาจาน จากเรื่อง Deewar และ ชาห์รุข ข่าน ที่ต่อมากลายเป็นนักแสดงคู่บุญจนถึงผลงานเรื่องล่าสุด Jab Tak Hai Jaan ซึ่งมีกำหนดฉายเดือนหน้านี้ 

ในงานเทศกาลภาพยนตร์ Mumbai Film Festival ซึ่ง ยอช โชปรา ร่วมก่อตั้งที่กำลังจัดงานอยู่ในขณะนี้ ได้เชิญชวนผู้ชมร่วมสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาทีก่อนการฉายของหนังทุกรอบ ให้กับผู้กำกับคนดัง  โดย นาย มานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ได้กล่าวยกย่อง ยอช โชปรา ว่า เป็นผู้สร้างหนังรัก และหนังชีวิตที่ไม่มีใครเทียบได้ ผลงานของเขาทำให้วงการภาพยนตร์อินเดียมีชื่อเสียงไปทั่วโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง