ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในสหรัฐฯ ทยอยใช้สิทธิ์เลือกประธานาธิบดีก่อนวันเลือกจริง 6 พ.ย.นี้

ต่างประเทศ
23 ต.ค. 55
05:12
95
Logo Thai PBS
ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในสหรัฐฯ ทยอยใช้สิทธิ์เลือกประธานาธิบดีก่อนวันเลือกจริง 6 พ.ย.นี้

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในหลายรัฐของสหรัฐฯ พากันไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าก่อนหน้าวันเลือกตั้งจริงในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ หรือ ตรงกันวันที่ 7 ตามเวลาในประเทศไทย ขณะที่ผลการสำรวจล่าสุดชี้ว่าการการชิงชัยยังเป็นไปอย่างสูสี

รัฐอิลินอยส์เปิดคูหาให้ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าร่วมกับรัฐอื่น ๆ อีกหลายรัฐ รวมทั้งรัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐที่จะมีการขับเคี่ยวช่วงชิงคะแนนกันอย่างดุเดือดและมีเหตุการณ์ฟ้องร้องกันเกิดขึ้น เมื่อศาลสูงสุดของสหรัฐฯปฎิเสธคำร้องของรัฐโอไฮโอที่ต้องการให้ย่นเวลาการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในรัฐ

และนับเป็นชัยชนะของทีมรณรงค์หาเสียงของพรรคเดโมแครตในการต่อสู้กับความพยายามของพรรครีพับลิกันที่ต้องการลดจำนวนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อลดความได้เปรียบของประธานาธิบดีโอบาม่า โดยพรรครีพับลิกันอ้างว่าการย่นเวลาการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นสิ่งจำเป็นเพราะจะช่วยลดปัญหาการโกงการเลือกตั้งของผู้ลงคะแนนและลดภาระของเจ้าหน้าที่เลือกตั้ง ขณะที่พรรคเดโมแครตได้ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐโอไฮโอขอให้จัดการเลือกตั้งล่วงหน้าไปจนถึงเย็นก่อนวันเลือกตั้งจริง

ทั้งนี้ จากผลการสำรวจทั่วประเทศโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ร่วมกับอิบซอส ปรากฎว่า ผู้ที่คาดว่าจะไปใช้สิทธิ์พากันไปลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วราวร้อยละ 10 และจากจำนวนผู้ลงคะแนนชี้ว่า ประธานาธิบดีโอบาม่า มีคะแนนทิ้งห่างรอมนี่ย์ ถึงร้อยละ 56 ต่อร้อยละ 35 ซึ่งก็ตรงข้ามกับผลสำรวจทางออนไลน์ของผู้ที่คาดว่าจะออกไปใช้สิทธิ์ที่ชี้ว่า โอบาม่าและรอมนี่ย์ จะขับเคี่ยวกันอย่างสูสี โดยต่างก็ได้รับเสียงสนับสนุนร้อยละ 46 เท่ากัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง