มาเลเซีย เสนอไทย ร่วมมือแก้ปัญหาน้ำมันเถื่อนทางทะเล

อาชญากรรม
23 ต.ค. 55
06:47
136
Logo Thai PBS
มาเลเซีย เสนอไทย ร่วมมือแก้ปัญหาน้ำมันเถื่อนทางทะเล

ทางการมาเลเซียเสนอรัฐบาลไทย ประสานรัฐบาลกลางของมาเลเซียในการร่วมแก้ปัญหาน้ำมันเถื่อน เพราะเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นตามพรมแดนต่างๆอาจมีผลประโยชน์กับผู้ค้าน้ำมันเถื่อน พร้อมเตรียมส่งหน่วยเฉพาะกิจทางทะเลรัฐเปอร์ลิส ร่วมออกปราบปรามขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนทางทะเล กับทางการไทย

ตำรวจกองกำกับการการ 9 กองบังคับการตำรวจน้ำจังหวัดสตูล เตรียมนำเรือตรวจการณ์ เข้าพบเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจทางทะเล รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย วันพรุ่งนี้ หลังหน่วยเฉพาะกิจ รัฐเปอร์ลิส ประสานมายังตำรวจน้ำจังหวัดสตูล ให้ร่วมสำรวจเส้นทางลักลอบขนน้ำมันเถื่อนทางทะเลร่วมกัน เพื่อหาทางปราบปรามขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน หลังทางการประเทศมาเลเซีย เริ่มทราบปัญหาที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ มีข้อมูลจากเจ้าหน้าที่มาเลเซีย ระบุว่า การขนน้ำมันเถื่อนมีเรือประมงไทยและเรือขนาดใหญ่เข้ารับน้ำมันจากแพต่างๆในฝั่งรัฐเปอร์ลิส ขนเข้าประเทศไทย และ ถ่ายน้ำมันบริเวณหมู่เกาะขมิ้น เกาะหลีเป๊ะ และ เกาะปูยู ในฝั่งไทย ทางการมาเลเซีย ได้กำชับเจ้าหน้าที่ด่านพรมแดนของตัวเอง ทั้งทางบกและทางทะเลและรายงานปัญหาการขนน้ำมันเถื่อนให้รัฐบาลกลางรับทราบ พร้อมทั้งขอความร่วมมือรัฐบาลไทยที่มีปัญหาเรื่องน้ำมันเถื่อน ควรประสานรัฐบาลมาเลเซียขอความร่วมมือแก้ปัญหา หากให้เจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นพรมแดนต่างๆ แก้ปัญหาเองอาจทำได้ยาก เพราะเจ้าหน้าที่ของไทยและมาเลเซียบางส่วนมีผลประโยชน์กับผู้ค้าน้ำมันเถื่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง