นักวิชาการ ระบุ วิสัยทัศน์ด้านนโยบายต่างประเทศ "โอบาม่า-รอมนีย์" มีความต่างแต่คล้ายคลึงกัน

สังคม
23 ต.ค. 55
08:03
44
Logo Thai PBS
นักวิชาการ ระบุ วิสัยทัศน์ด้านนโยบายต่างประเทศ "โอบาม่า-รอมนีย์" มีความต่างแต่คล้ายคลึงกัน

นักวิชาการด้านมุสลิมศึกษา วิเคราะห์ถึงแนวทางนโยบายต่างประเทศของบารัค โอบาม่า และมิตต์ รอมนีย์ จากการประชันวิสัยทัศน์ ยังมีความแตกต่างกัน แม้ในภาพรวมจะคล้ายคลึงกัน โดยเฉพาะความพยายามแก้ปัญหาในภูมิภาคตะวันออกกลาง ที่เสี่ยงต่อการแตกหักกับอิหร่าน

อ.ศราวุฒิ อารีย์ รองผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองภาพรวมนโยบายของสองผู้สมัครในการประชันวิสัยทัศน์วันนี้(23ต.ค.55) เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ เน้นการไม่ใช้กำลังในการแก้ปัญหาภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยเฉพาะความพยายามไม่ให้อิหร่านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

แต่ในรายละเอียดกลับมีแนวทางที่ต่างกัน เนื่องจากบารัค โอบาม่า เสนอให้ประเทศต่าง ๆ เช่น ซาอุดิอาระเบีย การ์ตา และชาติพันธมิตรเข้ามามีส่วนแก้ปัญหา ขณะที่มิตต์ รอมนีย์ ยังยืนยันว่า สหรัฐฯ ควรเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาในตะวันออกกลาง และเสนอว่า สหรัฐฯต้องใช้วิธีที่เข้มข้นมากขึ้นกว่านี้

จุดต่างอีกประการ คือ โอบามา บอกถึงมาตราการคว่ำบาตรอิหร่านที่กำลังดำเนินอยู่ ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง โดยไม่จำเป็นต้องใช้กำลังทหารเข้าไปบุกอีก เพราะจะมีผลกระทบหลายด้านตามมา

แต่รอมนีย์ เน้นถึงความมั่นคงปลอดภัยของอิสราเอล ซึ่งที่ผ่านมาอิสราเอล กดดันให้สหรัฐฯ ใช้มาตรการเข้มข้นกับอิหร่าน และข่มขู่ว่าอิสราเอลพร้อมโจมตีอิหร่าน ดังนั้น แนวทางดำเนินนโยบายต่างประเทศที่ต่างกันของสองว่าที่ประธานาธิบดี ก็อาจให้ผลที่ตามมาต่างกันไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง