"อภิสิทธิ์" ประกาศเดินหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับ "พิทักษ์สยาม"

การเมือง
23 ต.ค. 55
12:31
65
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" ประกาศเดินหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับ "พิทักษ์สยาม"

ผู้นำฝ่ายค้าน ประกาศเดินหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่จะเน้นตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะการทุจริตโครงการรับจำนำเข้า และ การใช้งบน้ำท่วม พร้อมปฏิเสธความเกี่ยวข้อง กับการชุมนุมใหญวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ขององค์กรพิทักษ์สยาม แม้เงื่อนไขการเคลื่อนไหวจะสอดคล้องกับพรรคประชาธิปัตย์ก็ตาม

ภายหลังวางพวงมาลาถวายสักการะ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 23 ตุลาคม ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ

ขณะที่พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธว่า ไม่ทราบความชัดเจนหรือหลักฐานที่อ้างอิง เรื่องกระบวนการล้มล้างรัฐบาล โดยระบุว่า มีเพียงข้อมูลข่าวสารเท่านั้น รวมถึงการชุมนุมที่สนามม้านางเลิ้งในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ก็ไม่เชื่อว่า จะเกี่ยวข้องเป็นกระบวนการเดียวกัน

ส่วนพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์กรพิทักษ์สยาม ได้ชี้แจงกรณีการชุมนุมใหญ่ วันที่ 28 ตุลาคม จะมีประชาชนทุกภาคส่วนเข้าร่วมกิจกรรม โดยไม่จำกัดสีเสื้อและไม่มีพรรคการเมืองหนุนหลัง พร้อมระบุว่า การชุมนุมจะขยายเป็นการคัดค้านรัฐบาลพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ แต่โดยหลักการแล้ว ไม่ต้องการให้รัฐบาลอยู่ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

สำหรับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ยืนยันถึงการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะการยื่นญัตติภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ส่วนจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันใดในเดือนพฤศจิกายน ขึ้นกับดุลยพินิจของประธานสภาฯที่จะบรรจุวาระ แต่เบื้องต้นมีข้อสรุปแล้วว่า จะอภิปรายข้อมูลการทุจริต ทั้งรับจำนำข้าว และการใช้งบน้ำท่วม นายอภิสิทธิ์ยังปฏิเสธว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองขององค์กรพิทักษ์สยาม แม้เงื่อนไขการขับเคลื่อนจะเหมือนกับพรรคประชาธิปัตย์ก็ตาม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง