เกษตรพบปัญหาจำนำข้าวจนต้องขายข้าวให้กับโรงสีในราคาที่ต่ำกว่า

ภูมิภาค
24 ต.ค. 55
02:29
63
Logo Thai PBS
เกษตรพบปัญหาจำนำข้าวจนต้องขายข้าวให้กับโรงสีในราคาที่ต่ำกว่า

หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทยอยเปิดจุดรับจำนำข้าวฤดูกาลนี้ แต่ยังพบปัญหาการรับจำนำ โดยเฉพาะการออกใบรับรองเกษตรกรที่ล่าช้า ทำให้เกษตรกรบางคนเสียสิทธิ์ จนต้องขายข้าวให้กับโรงสี

ชาวนาจังหวัดสุรินทร์ นำผลผลิตเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ฤดูกาลปี 2555/2556 ซึ่งเมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) เป็นวันแรกที่โรงสีทั้ง 6 แห่งสามารถเปิดจุดรับจำนำได้ แต่บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากชาวนาส่วนใหญ่ยังไม่เก็บเกี่ยวผลผลิต

ขณะเดียวกันยังพบปัญหาการรับจำนำข้าว เนื่องจากชาวนาบางคนยังไม่ได้ใบรับรองการเป็นเกษตรกรจากหน่วยงานภาครัฐ จึงตัดสินใจขายข้าวให้กับโรงสีในราคากิโลกรัมละ 14 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคารับจำนำที่กิโลกรัมละ 15-20 บาท

ด้าน นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาชี้แจงหัวหน้าส่วนราชการเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว ป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมย้ำให้หน่วยงานภาครัฐเร่งแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร เช่น การรอคิวนานของเกษตรกร, การออกใบประทวนล่าช้า หรือ ปัญหาโรงสีวางเงินค้ำประกันน้อยกว่าปริมาณข้าวที่รับจำนำ ซึ่งปัญหานี้มักเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ส่วนการเปิดจุดจำนำข้าวในพื้นที่ ขณะนี้จังหวัดนครราชสีมา สามารถเปิดจุดรับจำนำได้แล้ว 10 จุด จากทั้งหมด 18 จุด มีผลผลิตข้าวร่วมโครงการแล้วกว่า 300 ตัน และยังไม่พบปัญหาการทุจริต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง