นักวิชาการเตือนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบอาคารสูง หลังแผ่นดินไหวติดต่อสามครั้งที่เชียงราย

ภูมิภาค
24 ต.ค. 55
07:37
56
Logo Thai PBS
นักวิชาการเตือนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบอาคารสูง หลังแผ่นดินไหวติดต่อสามครั้งที่เชียงราย

นักวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบและเสริมความแข็งแรงของอาคาร หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้นหลายครั้งในระยะนี้ โดยล่าสุดเกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.9 ริกเตอร์ ในจังหวัดเชียงราย เมื่อเช้าที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเหตุแผ่นดินไหวติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงรายสำรวจบ้านเรือน อาคารสูง และโบราณสถาน ในอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย หลังเกิดแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 2.9 ริกเตอร์ เมื่อเช้านี้ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่จัน จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบความเสียหายจากแผ่นดินไหว

จังหวัดเชียงรายเกิดแผ่นดินไหวติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว โดยจุดศูนย์กลางทั้ง 3 ครั้ง เกิดขึ้นในอำเภอเชียงแสน และ อำเภอแม่จัน ซึ่งประชาชนในอาคารสูงสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นรองศาสตราจารย์สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า เกิดจากการขยับตัวของรอยเลื่อนแม่จัน ที่พาดผ่านพื้นที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ กับอำเภอแม่จัน และอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงรายจนถึงประเทศลาว และมีแนวโน้มจะสั่นสะเทือนได้มากกว่า 6 ริกเตอร์ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งตรวจสอบอาคารสูง เพื่อรองรับการเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่

สำหรับรอยเลื่อนในพื้นที่ภาคเหนือที่ยังคงน่าเป็นห่วงเพราะอาจเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงมากกว่า 6 ริกเตอร์ คือ รอยเลื่อนแม่จัน จังหวัดเชียงราย รอยเลื่อนเมย จังหวัดตาก รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ เพราะรอยเลื่อนเหล่านี้เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6 ริกเตอร์มาแล้ว

คณบดีคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังระบุอีกว่า แม้การพยากรณ์การเกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวจะยังไม่สามารถทำได้ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ควรให้ความสำคัญกับการตรวจสอบอาคารสาธารณะต่างๆ โดยเฉพาะโรงเรียนและโรงพยาบาล ให้สามารถรองรับแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ได้

ขณะเดียวกันก็ควรเพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงสร้างอาคารที่สร้างก่อนปี 2540 ก่อนที่จะมี พรบ.ควบคุมอาคาร ออกมาบังคับใช้ เพราะหากอาคารเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวซ้ำๆก็อาจถล่มลงมาได้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง