กมธ.พัฒนาการเมืองฯเรียก"สรยุทธ์-ไร่ส้ม"เข้าชี้แจงกรณีการทุจริตโฆษณา

การเมือง
24 ต.ค. 55
12:39
104
Logo Thai PBS
กมธ.พัฒนาการเมืองฯเรียก"สรยุทธ์-ไร่ส้ม"เข้าชี้แจงกรณีการทุจริตโฆษณา

กรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร เรียกนายสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา เข้าชี้แจงกรณีการทุจริตโฆษณาของบริษัทไร่ส้มและจรรยาบรรณในวิชาชีพ พร้อมกันนั้นยังเรียก กสทช.และผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงการประมูล 3 จี กรณีการกำหนดราคาประเมินต่ำกว่ามาตรฐาน อาจทำให้รัฐขาดทุนเสียหายได้

คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองการสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เชิญผู้เกี่ยวข้องกับการประมูล 3 จี เข้าชี้แจงหลักเกณฑ์ ขั้นตอน และผลประโยชน์ต่อประชาชน โดยนายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า การประมูลราคาถูกไม่เกี่ยวกับการลดค่าบริการ 3 จี แก่ผู้บริโภค เพราะเป็นส่วนของต้นทุนไม่เกี่ยวกับกำไร และการประมูลคลื่นความถี่ในราคาถูกทำให้รัฐและประชาชนเสียหาย พร้อมตั้งข้อสังเกตการตั้งตัวเลขการประเมินต่ำกว่ามาตรฐาน ทำให้รัฐขาดทุนถึง 17,000 ล้านบาท

ขณะที่นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช.ด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า การกำหนดราคาตั้งต้นสูงเกินไปจะเกิดความเสี่ยงว่าสภาพการแข่งขันจะลดลงและการใช้เงินลงทุนมากของผู้ประกอบการ ก็จะผลักภาระให้ประชาชนที่เสียค่าบริการสูงขึ้น ส่วนในแง่เทคนิคราคาคลื่น 3G ลดลง เพราะมีการแข่งขันในระดับ 4G แล้ว

วันเดียวกัน คณะอนุกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ ยังได้เชิญผู้เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการทุจริตโฆษณาของบริษัท ไร่ส้ม แต่ไม่ปรากฎว่านายสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ไม่ได้มาร่วมชี้แจง โดยอ้างเหตุผลว่าไม่ได้รับเอกสารเชิญ

ขณะที่นายอัชฌา สุวรรณปากแพรกและนายคชาชาญ มงคลสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการไทยทีวีสีช่อง 3 กล่าวสนับสนุนมาตรฐานจริยธรรมทางวิชาชีพข่าว แต่ในกรณีของนายสรยุทธ์ ได้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมแล้ว และระหว่างหารือ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ในฐานะอนุกรรมาธิการเสนอให้พิจารณาพักใบอนุญาตของนายสรยุทธ หากช่อง 3 ยึดมาตรฐานจริยธรรมวิชาชีพสื่อ โดยไม่ต้องรอให้คดีถึงที่สุด ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้ากรรมาธิการจะเชิญนายสรยุทธ์ และตัวแทนบริษัทไร่ส้มเข้าชี้แจงเพิ่มเติม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง