ไทยขาดทุนอย่างต่ำ 30 ล้านบาทจากการเป็นเจ้าภาพฟุตซอลโลก

กีฬา
24 ต.ค. 55
13:00
54
Logo Thai PBS
ไทยขาดทุนอย่างต่ำ 30 ล้านบาทจากการเป็นเจ้าภาพฟุตซอลโลก

การเป็นเจ้าภาพฟุตซอลโลกของไทยอาจจะต้องขาดทุนอย่างต่ำ 30 ล้านบาท แต่ฝ่ายจัดการแข่งขันมองเรื่องการได้ภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย

สิทธิประโยชน์ของฟีฟ่าที่ได้มอบหมายให้แต่ละชาติที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันของฟีฟ่า ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟีฟ่าจะเป็นผู้ติดต่อโดยตรงกับเอเยนซี่ ซึ่งฟุตซอลโลกครั้งนี้จะถ่ายทอดสดไป 202 ชาติทั่วโลกมูลค่าลิขสิทธิ์หลายร้อยล้านบาท โดยจำนวนเงินตรงนี้ฟีฟ่าจะได้รับทั้งหมด

ฟีฟ่าจะให้เงินสำหรับจัดการแข่งขัน 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 40 ล้านบาท โดยเป็นการประชาสัมพันธ์ประมาณ 20 ล้านบาท รวมถึงค่าตั๋วที่พักนักกีฬาเจ้าหน้าทีม และเจ้าหน้าที่ฟีฟ่าจะอยู่ในค่าใช้จ่ายของเงินจำนวนนี้ทั้งหมด การประชาสัมพันธ์ที่ใช้เงิน 20 ล้านบาทกลับไม่ได้ผลตามที่คาดเอาไว้ จะเห็นได้จากผู้สนับสนุนหลักที่ฝ่ายจัดการแข่งขันหาได้มีเพียง 1 รายเท่านั้นมูลค่า 9 ล้านบาท เพราะการติดต่อหาผู้สนับสนุนต้องทำอย่างน้อย 1 ปี พร้อมกับแคมเปญโปรโมทฟุตซอลโลกอย่างต่อเนื่อง

การเป็นเจ้าภาพฟุตซอลโลกครั้งนี้ของไทยขาดทุนไปแล้วอย่างต่ำ 30 ล้านบาท เนื่องจากฝ่ายจัดการแข่งขันจะได้ค่าตั๋วเข้าชมที่ต้องแบ่งครึ่งกับฟีฟ่าเท่านั้นที่จะเป็นรายได้ เพราะในส่วนของผู้สนับสนุนหลักฟีฟ่าจะมีสปอนเซอร์ยืนพื้นมาแล้ว 6 ราย และเปิดโอกาสให้ฝ่ายจัดการแข่งขันหารายได้เข้ามาอีก 6 ราย หากฝ่ายจัดการแข่งขันไม่สามารถหามาได้ตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ที่ 54 ล้านบาท จะไม่ขาดทุน

แม้จัดฟุตซอลโลกครั้งนี้จะขาดทุนแต่ฝ่ายจัดการแข่งขันมองว่าสิ่งที่ได้เป็นนามธรรมมากกว่าไม่ส่งผลร้ายอย่างที่คิด อย่างน้อยได้โปรโมทการท่องเที่ยวของไทยไปทั่วโลก และความเชื่อมั่นในการเดินทางมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยืนยันได้ว่าประเทศไทยไม่มีเหตุความวุ่นวายด้านการเมืองเหมือนที่ผ่านมาเพราะฟีฟ่าให้การรับรองด้วยการให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตซอลโลก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง