"ลดแรงเสียดทาน" เป้าหมาย "เฉลิม" กินข้าว "เสธ.อ้าย" ก่อนชุมนุมใหญ่ 28 ต.ค.นี้

24 ต.ค. 55
14:17
66
Logo Thai PBS
"ลดแรงเสียดทาน" เป้าหมาย "เฉลิม" กินข้าว "เสธ.อ้าย" ก่อนชุมนุมใหญ่ 28 ต.ค.นี้

ประธานองค์การพิทักษ์สยามยังคงยืนยันที่จะเปิดชุมนุมใหญ่ภายใต้หัวข้อว่า "หยุดวิกฤตและหายนะของชาติ"ในวันที่ 28 ต.ค.นี้ที่สนามม้านางเลิ้ง หลัง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง พร้อมด้วย พล.ต.อ.อุดลย์ แสงสิงห์แก้ว เข้าพบและร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ท่ามกลางการจับตามองถึงเหตุผลของการเจอกันระหว่างรัฐบาล ในฐานะผู้ที่ออกมาระบุว่า มีกระบวนการล้มรัฐบาลเกิดขึ้น และบุคคลในกลุ่มที่อยู่ในข่ายถูกกล่าวหาอาจมีการเจรจาทำความเข้าใจและขอยุติการชุมนุมเกิดขึ้น

 

<"">
 
<"">

ภาพบรรยากาศระหว่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีที่ยกคณะนายตำรวจเข้าพบและร่วมรับประทานอาหารกลางวัน กับ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยามที่สนามม้านางเลิ้งเหมือนจะชื่นมื่นไร้ปัญหา แม้จะมีข้อสังเกตว่าเป็นวงเจรจาสร้างความเข้าใจเพื่อลดแรงเสียดทานรัฐบาล

มีรายงานว่านายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม เร่งสร้างความเข้าใจกับองค์การพิทักษ์สยาม และ เครือข่ายที่จะร่วมกันชุมนุมในวันที่ 28 ต.ค.นี้ เพราะหวั่นเกรงเหตุเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มบุคคลที่คัดค้านและสนับสนุนรัฐบาล ซึ่งอาจกลายเป็นเหตุบานปลายยากต่อการควบคุมได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ ร.ต.อ.เฉลิม ต้องเข้าพบหารือกับ พล.อ.บุญเลิศ

และถ้าย้อนไปดูข้อมูลข่าวก่อนหน้านี้จะเห็นว่า ร.ต.อ.เฉลิม ออกมาระบุว่า มีกระบวนการล้มรัฐบาลเกิดขึ้น โดยอาศัยที่จะบิดเบือนข้อมูลกรณีรับจำนำข้าว,ไซฟ่อนเงิน และ ชายชุดดำ กล่าวหาให้ร้ายรัฐบาล

 

<"">
 
<"">

โดยกรณีชายชุดดำจะเห็นว่า เกี่ยวข้องโดยตรงกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ถูกสอบปากคำคดี 89 ศพ และล่าสุดยังจัดแรลลี่และเปิดปราศรัยขยายผลสอบของ คอป. พร้อมกล่าวอ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯอยู่เบื้องหลัง

ส่วนกรณีรับจำนำข้าวนอกจากพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่เห็นด้วยแล้วยังมีเสียงสะท้อนจากภาคเอกชนและฝ่ายวิชาการว่า ระบบรับจำนำกำลังทำร้ายกลไกตลาดและทำลายสถิติการส่งออกข้าว รวมถึงคำเตือนจากนายวีรพงษ์ รามางกูร

สำหรับกรณีไซฟ่อนเงิน แม้เรื่องจะถูกเปิดออกมาครั้งแรกด้วยกรณีการทุจริตงบน้ำท่วม แต่เรื่องกลับฉาวกลายเป็นประเด็น เมื่อภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ หรือ ภตช. เปิดเผยว่า ป.ป.ช.ฮ่องกงแจ้งเตือนพฤติกรรมนักการเมือง

และเมื่อเทียบ 3 ประเด็นกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง จะเห็นถึงบุคคลฝ่ายตรงข้าม อาทิ พล.อ.จรัล กุลวนิชย์,พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ,น.ต.ประสงค์ สุนสิริ,นพ.พลเดช ปิ่นประทีป,นายบุญเลิศ ไพรินทร์ และ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน และ ภตช. ยังนับเป็น 1 ใน 30 องค์กรภาคประชาชน ที่ร่วมกับองค์การพิทักษ์สยามเพื่อเตรียมชุมนุมแสดงพลังรักชาติและประกาศความพร้อมตรวจสอบรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง