โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 55
15:24
83
Logo Thai PBS
โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งสหรัฐฯ

ผู้สมัครพรรคทางเลือกที่ 3 ที่ลงชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เริ่มศึกประชันวิสัยทัศน์ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง ขณะที่คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคใหญ่ 2 พรรค เดินหน้าหาเสียงทันทีที่เสร็จศึกการประชันวิสัยทัศน์รอบสุดท้าย และต่างก็โจมตีนโยบายของกัน และกันในการหาเสียง

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาขึ้นกล่าวหาเสียงที่รัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 8 รัฐสวิงสเตท หรือรัฐที่ยังไม่ชัดเจนว่าประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะลงคะแนนให้ผู้สมัครพรรคใด โดยผู้นำสหรัฐฯหาเสียงร่วมกับนายโจ ไบเด้น รองประธานาธิบดี ที่เมืองเดย์ตัน โจมตีนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันว่าเป็นคนที่ไม่น่าเชื่อถือ รวมทั้งโจมตีว่านายรอมนีย์ชี้แต่ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น แต่ไม่เคยบอกว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อแก้ไข

ขณะที่นายรอมนีย์ลงพื้นที่หาเสียงที่เมืองเฮนเดอร์สัน รัฐเนวาดา ซึ่งเป็นรัฐสวิง สเตท อีกรัฐหนึ่ง และโจมตีนายโอบาม่าว่าต้องการทำงานอีกสมัย ด้วยนโยบายที่ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัว และอัตราการว่างงานสูง เหมือนในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งบอกว่าการหาเสียงของผู้นำสหรัฐฯ ไม่มีวาระใหม่ใดๆ

ในช่วงไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง คู่ชิงชัยทั้ง 2 คน ต่างตระเวนไปพบปะประชาชนในรัฐต่างๆ เพื่อขอเสียงสนับสนุน โดยผลสำรวจความคิดเห็นที่ทำขึ้นก่อนการดีเบตครั้งสุดท้าย ชี้ว่าผู้สมัครทั้ง 2 คนต่างมีคะแนนนิยมเท่ากันที่ร้อยละ 46 ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้สูสีอย่างมาก และรัฐที่เป็นสวิง สเตท 8 รัฐ โดยเฉพาะรัฐโอไฮโอ้ จะเป็นรัฐที่ตัดสินการเลือกตั้งครั้งนี้

การสำรวจความคิดเห็นประชาชนใน 21 ประเทศทั่วโลกของสำนักข่าว BBC โดยสำนักวิจัยโกล้บสแกน-ปิ๊บปา (PIPA) ที่ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 3 กรกฎาคมถึง 3 กันยายน ก่อนหน้าการดีเบตประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี รวม 4 ครั้ง พบว่าชาวต่างชาติส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนนายโอบาม่า เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯมากกว่านายรอมนีย์ ยกเว้นเพียงปากีสถานเท่านั้นที่อยากให้นายรอมนีย์ชนะการเลือกตั้ง

ท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือดของผู้สมัครพรรคใหญ่ทั้ง 2 พรรค ผู้สมัครเลือกตั้งพรรคทางเลือกที่ 3 รวม 4 คน จากพรรคเสรีนิยม พรรคกรีน พรรครัฐธรรมนูญ และพรรคยุติธรรมต่างขึ้นประชันวิสัยทัศน์เป็นครั้งแรก ที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ซึ่งมีการหยิบยกคำถามเกี่ยวกับระบบการคัดเลือกคู่ชิงตำแหน่งที่ได้คะแนนสูงสุด 2 คน ที่ใช้ในระบบเลือกตั้งหลายรัฐ ซึ่งผู้สมัครพรรคเล็กทั้ง 4 คนต่างไม่เห็นด้วย เพราะไม่เป็นประชาธิปไตย และเป็นการจำกัดตัวเลือกเกินไป

ผู้สมัครจากพรรคเสรีนิยม ซึ่งเป็นพรรคใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐฯ มองว่าระบบผู้สมัครคะแนนสูงสุด ทำให้มีเพียงการตอบโต้กันไปมา และมองว่าไม่ว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีคนใหม่จากทั้ง 2 พรรคใหญ่ ทำให้สหรัฐฯเป็นรัฐตำรวจมากขึ้น และใช้กำลังทหารแทรกแซงโลก จนมีแต่ศัตรู รวมทั้งนโยบายการเงินที่ไม่ยั่งยืน ท้ายที่สุดจะส่งผลให้ประเทศต้องล่มสลายทางการเงิน หากไม่รีบแก้ไข

การดีเบตพรรคทางเลือกที่ 3 ในรอบ 2 จะมีขึ้นในวันที่ 30 ตุลาคม ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี โดยจะเลือกผู้สมัครที่ได้คะแนนจากการโหวตออนไลน์สูงที่สุด 2 คน มาประชันวิสัยทัศน์กัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง