คาดพายุโซนร้อน "เซินตินห์" ขึ้นฝั่งเวียดนาม ช่วยลดผลกระทบภัยแล้งอีสาน

สังคม
24 ต.ค. 55
15:36
45
Logo Thai PBS
คาดพายุโซนร้อน "เซินตินห์" ขึ้นฝั่งเวียดนาม ช่วยลดผลกระทบภัยแล้งอีสาน

การเคลื่อนตัวของพายุโซนร้อน "เซินตินห์" ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือทำให้ นักวิชาการด้านภัยพิบัติ วิเคระห์ว่า น่าจะส่งผลดี เพราะจะทำให้พื้นที่บริเวณภาคคตะวันออกเฉียงเหนือที่กำลังประสบภัยแล้งมีน้ำเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันยังมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดพายุในมหาสมุทรแปซิฟิกขึ้นอีก

ขณะนี้พายุโซนร้อน "เซินตินห์" กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่า จะเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามวันที่ 27 ต.ค.นี้ และ จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางภาคเหนือของเวียดนามบริเวณใกล้กรุงฮานอยวันที่ 28 ต.ค.นี้

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต คาดการณ์ว่า พายุโซนร้อน เซินตินห์จะเริ่มส่งผลให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางคืนของวันที่ 27 -29 ต.ค.นี้ ซึ่งน่าจะเป็นผลดีสำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่กำลังประสบกับปัญหาภัยแล้งอยู่ในขณะนี้

พายุโซนร้อน "เซินตินห์" เป็นพายุลูกที่ 32 ที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกในปีนี้ทำให้ขณะนี้มีพายุเกิดขึ้นมากกว่าค่าเฉลี่ยที่ปกติจะเกิดพายุอยู่ที่ 31 ลูก ส่วนในปีที่แล้ว พบว่า มีพายุก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกขึ้นประมาณ 40 ลูกดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดพายุขึ้นอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง