ลับแลกลอนสด รำลึกบิดาโทรทัศน์ไทย

Logo Thai PBS
ลับแลกลอนสด รำลึกบิดาโทรทัศน์ไทย

รายการยอดนิยมเมื่อ 53 ปีที่แล้ว นำกลับมาแสดงอีกครั้ง เพื่อให้เห็นลูกเล่นภาษาไทย และไหวพริบของผู้เข้าแข่งขันที่ต้องประชันบทกลอน ในรายการลับแลกลอนสด หนึ่งในผลงานของ จำนง รังสิกุล บุคลากรคนสำคัญผู้บุกเบิกช่อง 4 บางขุนพรหม และผลิตรายการเพื่อส่งเสริมวัฒธรรมอีกมากมาย

"สักการะไหว้ครูผู้สั่งสอน รู้กลกลอนกวีกาญจวรรณศิลป์ ไหว้อาจารย์จำนงคงนามยิน คู่แผ่นดินผู้สร้างบางขุนพรหม" บทกลอนไหว้ครู โดยนักกลอนรุ่นใหญ่ทั้งเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, ประยอม ซองทอง, นภาลัย สุวรรณธาดา และนิภา บางยี่ขัน แสดงคารวะต่อจำนง รังสิกุล ผู้บุกเบิกสถานีช่อง 4 บางขุนพรหม และสร้างสรรค์รายการทีวี ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย การริเริ่มรายการลับแลกลอนสดในปีพุทธศักราช 2502 ช่วยปลุกกระแสความนิยมกลอนสดที่ซบเซาไป เพราะการเข้ามาของวัฒนธรรมตะวันตกในช่วงรัชกาลที่ 7

เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์  ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ กล่าวว่า อ.จำนงมีความคิดสร้างสรรค์ ริเริ่มที่จะฟื้นฟูเรื่องไทยๆ ขึ้นมา และยังคิดถึงความสำคัญว่าทำยังไงจะให้เป็นรูปธรรม ที่ต่อเนื่องไปถึงเยาวชนด้วย ผมว่าท่านมีวิสัยทัศน์ที่ครบวงจร
 
ศ.เกียรติคุณนรนิติ เศรษฐบุตร นายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า สมัยนั้นใครได้ไปออกรายการลับแลกลอนสดถือว่าสุดยอดมาก อีกอย่างคือคุณจำนงได้นำการเล่นกลอนกลับมา ต้องไม่ลืมว่าระยะนั้นแม้จะทิ้งช่วงมา 50 ปีแล้ว แต่คนให้ความสนใจเรื่องกลอนน้อยมาก

ในการแข่งขันลับแลกลอนสด ผู้เข้าร่วมจะจับฉลากหัวข้อกระทู้ และนำมาร่ายกลอนกันสดๆ ภายในเวลาแค่ 8 นาที และหากกลอนของฝ่ายไหนมีความไพเราะกว่า ก็จะเป็นผู้ชนะ และได้นำมาบรรเลงโดยวงดนตรีไทย เพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้กับผู้ชมเช่นเดียวกับที่กำลังเห็นอยู่ในตอนนี้ด้วย
 
จำนง รังสิกุล, บางขุนพรหม, สาก,โจ๊ก, ปรองดอง, เอาอยู่ คือโจทย์ที่นักกลอนรุ่นใหม่จากชมรมวรรณศิลป์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับ เพื่อใช้แต่งกลอนโต้ตอบกัน จำลองการแข่งขันในรายการลับแลกลอนสด ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง  หวนให้นึกถึงบรรยากาศเมื่อ 53 ปีก่อน ที่รายการดังทำให้กลุ่มนักศึกษาจับกลุ่มซ้อมกลอนสด เพื่อเข้าร่วมแข่งขัน จนเกิดเป็นการตั้งชมรมวรรณศิลป์ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่นกลุ่มชุมนุมน้ำชาวันอาทิตย์ เป็นผลพวงจากการส่งเสริมของสถานีโทรทัศน์ช่อง 4 บางขุนพรหม ที่ยังรวมตัวกันมาจนถึงทุกวันนี้

ธีรวัฒน์ กล่าวเกลี้ยง ชมรมวรรณศิลป์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่ท่านได้ทำคือการนำการละเล่นสักวาบอกบทที่เล่นกันตั้งแต่สมัยอยุธยาแล้วกลับมาอีกครั้ง และยังคงเล่นกันอยู่ถึงปัจจุบัน

ประยอม ซองทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ กล่าวว่า การที่ท่านให้พวกเราไปออกรายการ เราได้ความรู้ความคิดจากตรงนั้น ถ้าพูดในแง่กลอน พวกเราถือว่าเกิดจากช่อง 4 ก็ได้ ผมเนี่ยเป็นรุ่นที่ 2 ที่ไปออกลับแลกลอนสดตอนนั้น

จำนง รังสิกุล ไม่เพียงสร้างสรรค์รายการกวีนิพนธ์ทางจอแก้วเป็นคนแรก แต่ยังมีส่วนจัดรายการเกมโชว์ประลองปัญญา และไหวพริบอีกไม่น้อยกว่า 30 รายการ ทั้งยังสร้างบุคลากร นักร้อง นักแสดงนับร้อยคน เช่นอารีย์ นักดนตรี, นันทวัน เมฆใหญ่, อาคม มกรานนท์ และสมจินต์ ธรรมทัต รวมถึงเป็นผู้บัญญัติศัพท์ผู้ดำเนินรายการว่า "พิธีกร" และริเริ่มคำว่า "เพลงลูกทุ่ง" ที่ใช้เรียกกันมาถึงทุกวันนี้ การจำลองรายการลับแลกลอนสด เป็นเพียงกิจกรรมแรก ที่มีขึ้นเพื่อรำลึกถึง จำนง รังสิกุล ในวาระ 100 ปี ชาตกาล บิดาแห่งโทรทัศน์ไทย ที่จะมาถึงในวันที่ 28 พฤษภาคมปีหน้า

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง