เปิดโผ ครม.ยิ่งลักษณ์3 คาดทูลเกล้าฯ วันนี้

การเมือง
25 ต.ค. 55
04:21
139
Logo Thai PBS
เปิดโผ ครม.ยิ่งลักษณ์3 คาดทูลเกล้าฯ วันนี้

มีรายงานว่า วันนี้(25 ต.ค.) นายกรัฐมนตรี อาจนำรายชื่อ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ขึ้นทูลเกล้าฯ หลังจากที่เมื่อวานนี้มีรายงานว่า รัฐมนตรีชุดปัจจุบันหลายคนที่ทราบว่า จะถูกปรับเปลี่ยนตำแหน่ง รวมถึงว่าที่รัฐมนตรี ได้เข้ากรอกประวัติส่วนตัวที่ทำเนียบรัฐบาล

ไทยพีบีเอสได้รับรายงาน รายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เบื้องต้นมี 3 ตำแหน่งที่ถูกปรับเปลี่ยนโยกย้ายกันภายในคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน คือ ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ตำแหน่งนี้ว่างลงหลัง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ลาออก คือ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะมานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งตำแหน่งนี้ ถือว่าพลิกโผจากที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตำแหน่ง มท.1 น่าจะตกเป็นของ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่กลับเป็นของ นายจารุพงศ์ แทน
ส่วนนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีรายงานตามโผรายชื่อว่า จะมานั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแทน นายจารุพงศ์ ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ จะถูกปรับให้ไปนั่งในตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่นายณัฐวุฒิ ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบัน นายกรัฐมนตรี จะให้นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เข้ามารับหน้าที่แทน
ขณะที่สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่ก่อนหน้านี้ มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าจะมีรายชื่อของคนสำคัญหลายคน โดยเฉพาะขุนพลคนสำคัญที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในยุคพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน แต่ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดจากการได้รับรายงานล่าสุดมี 2 รายชื่อที่ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า จะเข้าร่วมเป็นคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 3 คือ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา คนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่เคยทำหน้าที่โฆษกประจำตัวอดีตนายรัฐมนตรีมาแล้ว โดยจะมานั่งในตำแหน่งสำคัญ คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขณะที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง จะนั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเพียงตำแหน่งเดียว ส่วนสมาชิกบ้านเลขที่ 111 อีก 1 คน คือ นายสนธยา คุณปลื้ม จะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม แทนภรรยา นางสุกมล คุณปลื้ม ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตั้งแต่ต้นว่าเป็นมวยแทนสามี
ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ก่อนหน้านี้คาดการณ์กันว่า นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ จะเข้ารับตำแหน่ง เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรี ก็มีความเป็นไปได้ว่า หากมีรายชื่อในโผตำแหน่ง มท.1 แล้วโอกาสที่จะควบตำแหน่งหัวหน้าพรรคน่าจะน้อยลง ซึ่งมีการคาดการณ์กันต่อไปว่า พลตำรวจเอกเพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ น่าจะมานั่งในตำแหน่งนี้แทน เพราะโผล่าสุดไม่มีรายชื่อ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ชุดนี้ แม้จะถูกคาดการณ์ว่าจะได้ทั้งตำแหน่ง มท.1 และรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง