ป.ป.ช. ประชุมหารือจะรับพิจารณากรณีกสทช.จัดประมูล 3จีหรือไม่ วันนี้

เศรษฐกิจ
25 ต.ค. 55
04:45
54
Logo Thai PBS
ป.ป.ช. ประชุมหารือจะรับพิจารณากรณีกสทช.จัดประมูล 3จีหรือไม่ วันนี้

วันนี้ (25ต.ค.55) จะมีการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ซึ่งจะมีการพิจารณานำเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดประมูล 3 จี มาหารือ เพื่อพิจารณาว่า จะรับเป็นคดีและตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาไต่สวนหรือไม่ หลังมีเรื่องร้องเรียนว่าการจัดประมูล 3 จี โดย กสทช. อาจมีการฮั้วประมูลเกิดขึ้น ขณะที่กสทช.เดินสายยื่นเอกสารให้ 5 หน่วยงาน ตรวจสอบขั้นตอนการประมูล

เมื่อวานนี้ (24ต.ค.55) เลขาธิการกสทช. ตระเวนยื่นหนังสือ ถึงหน่วยตรวจสอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช., สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน, กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยเอกสารประกอบหลายรายการ เช่น ประกาศ และระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวกับการประมูล, รายงานฉบับสมบูรณ์, การประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ ของคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คู่มือสำหรับผู้เข้าร่วมประมูลในวันที่ 16 ตุลาคม รวมถึงรายงานผลศึกษาการประมูลจากบริษัทที่ปรึกษา

นอกจากนี้ กสทช.ยังตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบตัวเองเช่นกัน โดยมีรายงานการทาบทาม นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานสอบกรณีการฮั้วประมูลคลื่น 3 จี ซึ่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรระบุไม่ขัดข้อง แต่ต้องรอหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการ และขอนุญาตประธานรัฐสภาก่อน

ปัญหาการประมูล 3 จี ยังมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับอำนาจ ของกรรมการกสทช. ระหว่างกรรมการฝั่งกิจการโทรคมนาคม และฝั่งกิจการกระจายเสียง ถึงความรับผิดชอบของกรรมการกสทช. ฝั่งกิจการกระจายเสียง จึงทำหนังสือด่วนที่สุดถึงประธานกสทช. เพื่อขอให้เรียกประชุม กรรมการ กสทช.ทั้ง 11 คน เพื่อหาข้อสรุปความมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และรับผิดชอบหากเกิดปัญหาขึ้น

ด้านคณะกรรมาธิการการศึกษา การทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา มีหนังสือถึง ประธาน ป.ป.ช. ตั้งข้อสังเกตไว้ 3 ประเด็น ได้แก่ไม่เปิดกว้างให้แข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม การเร่งรีบรับรองผลประมูล ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. 4 คน รวมถึงการไม่นำผลรับรอง เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหญ่ 11 คน ให้มีส่วนร่วมตัดสินใจ

ซึ่งวันนี้ คณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ จะประชุม เพื่อลงมติว่าจะรับไว้ไต่สวนหรือไม่  ขณะที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมในสัปดาห์หน้า ส่วนสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และดีเอสไอ จะขอพิจารณาประเด็นที่เกี่ยวข้องก่อน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง