สอบปากคำบุตรชายผู้นำเกาหลีใต้ กรณีใช้เงินภาษีซื้อที่ดินโดยมิชอบ

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 55
10:08
52
Logo Thai PBS
สอบปากคำบุตรชายผู้นำเกาหลีใต้ กรณีใช้เงินภาษีซื้อที่ดินโดยมิชอบ

บุตรชายของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เข้าให้ปากคำต่ออัยการเกาหลีใต้ หลังถูกกล่าวหาว่าใช้เงินภาษีของประชาชนมิชอบ ด้วยการนำไปซื้อที่ดินเพื่อสร้างบ้านพักให้บิดาใช้หลังหมดวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

นายลี ซี ฮยุง วัย 34 ปี บุตรชายคนเดียวของนายลี เมียง บั๊ก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เดินทางไปยังสำนักงานอัยการในกรุงโซล เพื่อให้ปากคำกรณีที่เขาถูกตั้งข้อกล่าวหา ว่าใช้เงินภาษีของประชาชนในทางมิชอบ และละเมิดกฏหมายอสังหาริมทรัพย์ เพื่อซื้อที่ดินปลูกสร้างบ้านพักหลังเกษียณให้บิดาบริเวณชานกรุงโซล

แต่ปรากฏว่า บุตรชายของประธานาธิบดี ซื้อที่ดินผืนดังกล่าวในราคาต่ำกว่าที่ดินผืนติดกันที่สำนักงานรักษาความปลอดภัยประจำตัวประธานาธิบดี ใช้ภาษีราษฎรซื้อเพื่อปลูกสร้างอาคารสำหรับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำตัวประธานาธิบดี จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการถ่ายเทเงินภาษีกว่า 600 ล้านวอนให้นายลี ซี ฮยุง รวมซึ่งอัยการจะสอบสวนเพิ่มเติมว่า เหตุใดจึงมีการซื้อที่ดินภายใต้ชื่อของนายลี ซีฮยุง ทั้งที่ควรใช้ชื่อของนายลี เมียง บั๊ก ในการซื้อ

หลังเรื่องถูกเปิดเผยนายลี เมียง บั๊ก สั่งให้ยุติการก่อสร้างบ้านพักหลังดังกล่าวทันที และไม่เข้ามาก้าวก่ายการสอบสวนบุตรชายของตัวเอง ด้านส.ส.ฝ่ายค้าน กล่าวหาสำนักงานประธานาธิบดี ว่าขายที่ดินราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง ให้แก่บุตรชายของผู้นำเกาหลีใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง