เปิดโผ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ปรับใหญ่หลายตำแหน่ง

การเมือง
25 ต.ค. 55
12:17
146
Logo Thai PBS
เปิดโผ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ปรับใหญ่หลายตำแหน่ง

ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า การพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงเวลานี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ขณะที่นายกรัฐมนตรีปฏิเสธจุดประสงค์การปรับคณะรัฐมนตรีเพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ระบุว่า เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ต้องพิจารณาปรับ ครม.เพื่อเสถียรภาพและความเชื่อมั่น

 

<"">
 
<"">

เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ ( 25 ต.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้นำบัญชีรายชื่อการพิจารณาปรับเปลี่ยนและแต่งตั้งรัฐมนตรี ใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมแล้ว พร้อมระบุว่า เป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อความคล่องตัวในการบริหารราชการแผ่นดิน ขณะที่ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ประเมินว่า การปรับ ครม.ในช่วงเวลานี้เป็นการหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

สำหรับรายชื่อ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีจะเป็นนายปลอดประสพ สุรัสวดี และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล และนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ซึ่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

 

<"">
 
<"">

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก และนายประชา ประสพดี เป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โควต้าพรรคชาติไทยพัฒนาส่งนายสัตวแพทย์ยุคล ลิ้มแหลมทอง เป็นรัฐมนตรีว่าการและอาจมีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ หรือ นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ เป็นรัฐมนตรีช่วย

 

<"">
 
<"">

ส่วนกระทรวงคมนาคมมีแนวโน้มว่านายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จะเป็นรัฐมนตรีว่าการ และมี พล.อ.พฤณฑ์ สุวรรณทัต และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นรัฐมนตรีช่วย ขณะที่พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินส่งชื่อนายประเสริฐ บุญชัยสุข เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมพรรคพลังชนส่งชื่อนายสนธยา คุณปลื้ม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

สำหรับรัฐมนตรีในกลุ่ม นปช.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ถูกปรับย้ายจากรัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์ ไปเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ อาจเป็นไปได้ที่จะให้คนนอก คือ นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ นอกจากนี้ยังมีชื่อนายวรเทพ รัตนากร และ นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง