เกษตรกรหลายพื้นที่เร่งหามาตรการสู้ภัยแล้ง

ภูมิภาค
25 ต.ค. 55
12:28
34
Logo Thai PBS
เกษตรกรหลายพื้นที่เร่งหามาตรการสู้ภัยแล้ง

เกษตรกรทั่วประเทศเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นพืชมากขึ้น จากสภาวะภัยแล้ง โดยเฉพาะนาข้าวที่หลายแห่ง เริ่มทยอยยืนต้นตายเพราะขาดน้ำ

เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก ต้องเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อระบายน้ำ 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ไปช่วยชาวบ้านในพื้นที่อำเภอวัดโบสถ์ ที่กำลังขาดแคลนน้ำสำหรับผลิตน้ำประปา รวมทั้งช่วยเกษตรกรในลุ่มน้ำน่าน ซึ่งล่าสุด ระดับน้ำในแม่น้ำน่านลดลงอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ชาวบ้านท่าจันทร์ หมู่ 3 ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ เร่งต่อเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำจากแม่น้ำปิง เข้าพื้นที่การเกษตร หลังระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง พื้นที่นากว่า 4,000 ไร่ กำลังได้รับผลกระทบ

ส่วนที่จังหวัดพิจิตรชาวนาหมู่ที่ 6 ตำบลไผ่ท่าโพ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ที่มีพื้นที่นาบนที่ดอน ต่างเร่งปรับพื้นที่เพื่อเร่งเพาะปลูก เพราะหากล่าช้าจะทำให้ขาดแคลนน้ำ เพราะขณะนี้น้ำตามธรรมชาติเริ่มลดลง

เช่นเดียวกับชาวนาในจังหวัดบึงกาฬ ที่เร่งสูบน้ำจากลำห้วยธรรมชาติ เข้าไปหล่อเลี้ยงข้าวที่กำลังยืนต้นตายเพราะขาดน้ำ ส่งผลให้น้ำในอ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำธรรมชาติหลายแห่งแห้งขอด คาดว่าปริมาณน้ำจะเหลือใช้ไม่เกิน 1 เดือน

ไม่แตกต่างกับไร่อ้อยในจังหวัดอุดรธานี ที่เริ่มทยอยแห้งตายจากภาวะฝนทิ้งช่วง นายธีระชัย แสนแก้ว นายกสมาคมชาวไร่อ้อยอีสานเหนือเปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตอ้อยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสู่โรงงาน 34 ล้านตัน ลดลงจากปีที่แล้ว 2 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง