คะแนนนิยมล่าสุด "รอมนีย์" ขึ้นนำ "โอบามา" อยู่ 1%

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 55
15:16
44
Logo Thai PBS
คะแนนนิยมล่าสุด "รอมนีย์" ขึ้นนำ "โอบามา" อยู่ 1%

คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯเดินหน้าหาเสียงมาราธอนในรัฐสวิงสเตท ซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญชี้ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยผลสำรวจคะแนนนิยมล่าสุด พบว่า ผู้สมัครพรรครีพับลิกันยังมีคะแนนนำอยู่ แต่เพียงร้อยละ 1 เท่านั้น

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐ เริ่มต้นการเดินสายหาเสียงมาราธอน 40 ชั่วโมงติดต่อกันที่รัฐไอโอว่า ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐสวิง สเตท หรือรัฐที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะลงคะแนนให้กับผู้สมัครคนใด โดยผู้นำสหรัฐฯเตือนผู้ลงคะแนนที่มาฟังการหาเสียงว่า ให้ระวังอาการ "รอมนีเซีย" ซึ่งเป็นคำที่ผู้นำสหรัฐใช้โจมตีความไม่ชัดเจนของนโยบายของคู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน และ ยังเน้นย้ำคำนี้อีกครั้ง ระหว่างการหาเสียงที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโรลาโด้ ก่อนมุ่งหน้าไปหาเสียงต่อที่รัฐเนวาด้า

ซึ่งการหาเสียงของผู้นำสหรัฐฯที่เมืองลาส เวกัส ในรัฐเนวาด้ามีนักร้องดังแคที่ เพอรี่ มาร่วมสร้างความสนุก และ สร้างสีสันให้ผู้ร่วมฟังคำปราศัย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้นำสหรัฐฯยังคงได้รับความนิยมจากวงการบันเทิง ซึ่งนักร้องสาวเชิญชวนให้ผู้มีสิทธิ์โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวไปลงคะแนนเลือกตั้ง

ผู้นำสหรัฐฯขอโอกาสชาวเนวาด้าในการสานต่องานที่ริเริ่มไว้ตั้งแต่ 4 ปีก่อน เพื่อให้บรรลุผลตามที่เคยให้คำมั่นไว้กับประชาชนหลังจากนี้ผู้นำสหรัฐมีกำหนดเดินทางไปหาเสียงตามรัฐสวิง สเตท ทั้งโอไฮโอ อิลลินอยส์ เวอร์จิเนีย และ ฟลอริด้า ก่อนเดินทางกลับทำเนียบขาวในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

นอกจากการหาเสียงแล้วผู้นำสหรัฐยังได้ไปร่วมรายงานทอล์ค โชว์ชื่อดัง ทูไนท์ โชว์ วิท เจย์ เลโน และแสดงความไม่เห็นด้วยกับการแสดงความเห็นของผู้สมัครส.ว.รัฐอินเดอน่า จากพรรครีพับลิกันรายหนึ่งที่ว่าผู้หญิงที่ตั้งครรภ์จากการข่มขืน เกิดจากประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้าซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่ผู้ลงคะแนนเพศหญิง

ผู้นำสหรัฐฯยังได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ เศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ที่ยังคงข้องใจเรื่องสถานที่เกิดของผู้นำสหรัฐ ว่าเกิดที่ฮาวายจริงหรือไม่ โดยนายโอบาม่า ล้อเล่นว่า เขาและทรัมพ์โตมาด้วยกันที่เคนย่า และ ทรัมพ์เคยเตะบอลแพ้เขามาก่อนเลยผูกใจเจ็บ

ด้านนายมิตต์ รอมนีย์ ยังคงเดินหน้าหาเสียงที่รัฐเนวาด้า พร้อมทั้งโจมตีความไม่ชัดเจนเรื่องแผนกอบกู้เศรษฐกิจของนายโอบาม่า ซึ่งรัฐเนวาด้าก็เป็นสวิงสเตทอีกรัฐหนึ่ง ที่คู่ชิงประธานาธิบดีทั้ง 2 คน ต่างต้องการคะแนนเสียงของคณะผู้ลงคะแนนเลือกตั้งที่นี่

ตอนนี้เหลือเพียง 13 วันก่อนถึงวันเลือกตั้ง ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุด แสดงให้เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะสูสีอย่างยิ่ง โดยผลสำรวจคะแนนนิยมทั่วประเทศรายวันของรอยเตอร์ อิปโซส์ โพล เมื่อวันพุธ ปรากฏว่า นายรอมนีย์ยังคงมีคะแนนนำประธานาธิบดีโอบาม่าที่ร้อยละ 47 ต่อร้อยละ 46

ซึ่งทีมหาเสียงของนายรอมนีย์ แสดงความเชื่อมั่นว่า ผู้สมัครรีพับลิกัน กำลังกวาดคะแนนอย่างต่อเนื่อง และ มีคะแนนนำในรัฐฟลอริดา กับนอร์ทคาโรไลน่า ที่มีคะแนนคณะผู้แทนเลือกตั้งรวมกัน 44 เสียง โดยคะแนนที่จะทำให้ผู้สมัครชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี คือ 270 เสียง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง