ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งประหารทหารไม่ไว้ทุกข์ให้ “คิม จอง อิล”

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 55
03:12
374
Logo Thai PBS
ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งประหารทหารไม่ไว้ทุกข์ให้ “คิม จอง อิล”

มีรายงานที่ยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจน ถึงการลงโทษนายทหารระดับสูงในกองทัพประชาชนเกาหลีเหนือ ด้วยการประหารชีวิต เนื่องจากไม่ร่วมไว้ทุกข์ให้กับอดีตผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อิล

มีการอ้างถึง ข้อมูลข่าวกรองที่ส่งถึง ส.ส.ยุน ซัง-ฮยอน กรรมการธิการต่างประเทศ การค้า และรวมชาติของสภาผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้ ระบุว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีเหนือ ได้ตรวจสอบพฤติกรรมของบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพรรคกรรมกร, รัฐบาล และกองทัพ ในระหว่างการไว้ทุกข์ให้ นายคิม จอง อิล อดีตผู้นำคนสำคัญของเกาหลีเหนือ

โดยมีรายงานว่า นายคิม อิล-ชอล อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพ ถูกประหารชีวิตเมื่อเดือนมกราคม หลังถูกพบว่า ฝ่าฝืนกฎในช่วงของการไว้อาลัยให้กับผู้นำผู้ล่วงลับ เป็นเวลา 100 วัน ที่ห้ามไม่ให้ชาวเกาหลีเหนือทุกคน ดำเนินกิจกรรมรื่นเริงใดๆ ที่รวมถึงการดื่มสุราด้วย ทำให้เขาถูกประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า ขณะที่สื่อบางกระแส ระบุว่า เขาถูกยิงด้วยกระสุนปืน ค. โทษฐานที่ไม่แสดงความเคารพต่ออดีตผู้นำที่ล่วงลับ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นายจอง-อึน ซึ่งเพิ่งจะสืบทอดอำนาจต่อจากบิดา เมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ต้องการให้กำจัด นายคิม ชอล แบบไม่ให้เหลือร่องรอยไว้เบื้องหลัง เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นหลังจากทางการเกาหลีเหนือ ออกคำสั่งให้ประชากร 25 ล้านคนในประเทศ งดกิจกรรมรื่นเริงทุกชนิด ที่รวมถึงการดื่มสุราสังสรรค์ เพื่อไว้ทุกข์ให้ นายคิม จอง-อิล

ทั้งนี้ จากรายงานที่รั่วออกมาจากเกาหลีเหนือ ระบุว่า ใครก็ตามที่ไม่ได้แสดงความโศกเศร้าต่อการจากไปของอดีตผู้นำ ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังการถึงแก่อสัญกรรม จะถูกส่งตัวไปรับโทษสถานหนักที่ค่ายแรงงาน เป็นเวลา 6 เดือน และใครก็ตาม ที่ไม่ยอมไปเคารพศพภายในเวลา 2 วัน หลังจากมีการจัดพิธีศพ ก็จะถูกส่งไปค่ายแรงงานเช่นกัน และการลงโทษยังขยายไปถึงพวกที่ใช้โทรศัพท์มือถือโทรไปต่างประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์ โชซอน อิลโบ ของเกาหลีใต้ ระบุว่า นายคิม ชอล เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดที่ถูกจับ และประหารชีวิต และยังมีนายทหารระดับนายพลอีกหลายคน ที่ถูกยิงเป้าฐานดื่มสุรา และพัวพันเรื่องอื้อฉาวทางเพศ ในการกวาดล้างพวกที่ฝ่าฝืนกฎการไว้ทุกข์ พบว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพรรคกรรมกร รัฐบาล และกองทัพถึง 14 คน ที่ถูกประหารชีวิตตามคำสั่งของนายคิม จองอึน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง