บช.น. เตรียมทดลองใช้เครื่องตรวจหาสารเสพติดชนิดใหม่

สังคม
26 ต.ค. 55
06:56
425
Logo Thai PBS
บช.น. เตรียมทดลองใช้เครื่องตรวจหาสารเสพติดชนิดใหม่

กองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมนำเครื่องมือตรวจหาสารเสพติดชนิดใหม่มาทดลองใช้เพื่อตรวจผู้ต้องสงสัยภายในสถานบันเทิง เพื่อความสะดวก รวดเร็วในการตรวจหาสารเสพติด

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ตัวแทนผู้นำเข้านำเครื่องตรวจหาสารเสพติดทางผิวหนังและในช่องปาก หรือไบโอเซนซ์-600 หรือ มาสาธิตวิธีการใช้เพื่อให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล นำไปใช้ตรวจสารเสพติดภายในสถานบันเทิง โดยเครื่องนี้สามารถตรวจหาสารเสพติดได้จำนวน 7 ชนิด ได้แก่ กัญชา, ยาเค , ยาอี,ยาบ้า, แอมแฟตามีน ,โคเคน และยากลุ่มฝิ่น เฮโรอีน มอร์ฟีน ซึ่งหลักการทำงานของเครื่องนี้จะใช้แผ่นตรวจไปซับน้ำลาย หรือเหงื่อ ของผู้ต้องสงสัย จากนั้นจะนำเข้าเครื่องตรวจ โดยจะผ่านกระบวนการความร้อนจนระเหยเป็นไอ และกลายเป็นโมเลกุล ซึ่งเครื่องจะประมวลผลจากฐานข้อมูลยาเสพติดทั้ง 7 ชนิดที่มีการใส่ข้อมูลไว้ในเครื่อง แล้วผลตรวจจะปรากฎผลว่าผู้ต้องสงสัยเสพสารเสพติดชนิดใด โดยจะใช้เวลาตรวจประมาณ 2 นาที และมีค่าความผิดพลาดประมาณร้อยละ 1 ซึ่งตำรวจจะนำเครื่องเครื่องโบโอเซนซ์-600 ไปทดลองใช้ในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสถานบันเทิง และหากมีความสะดวกในการใช้งาน อาจมีการนำไปใช้ในการตรวจกลุ่มนักท่องในสถานบันเทิง และกลุ่มผู้ค้า

ทั้งนี้ เครื่องโบโอเซนซ์-600 เป็นเครื่องตรวจหาสารเสพติดเบื้องต้น อาจจะต้องมีการตรวจปัสสาวะผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติม ส่วนการตรวจนั้นหากตรวจด้วยน้ำลายจะสามารถตรวจได้ทันทีและสารเสพติดจะยังคงค้างอยู่ในน้ำลายภายใน12ชั่วโมง แต่ถ้าหากตรวจทางผิวหนังจะต้องรอ 2 ชั่วโมงให้สารเสพติดระเหยออกมาเป็นเหงื่อ และจะต้องมีสารเสพติดคงค้าง 6 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีประเทศสวีเดน ออสเตรเลีย อังกฤษ จีน และญี่ปุ่นนำไปใช้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง