สตช.สั่งทำทะเบียนปืนใหม่ทั้งหมด หวังใช้เป็นข้อมูลปราบผู้มีอิทธิพล

สังคม
26 ต.ค. 55
07:22
137
Logo Thai PBS
สตช.สั่งทำทะเบียนปืนใหม่ทั้งหมด หวังใช้เป็นข้อมูลปราบผู้มีอิทธิพล

สำนักงานตำรวจแห่งชาติสั่งทุกกองบัญชาการจัดทำทะเบียนประวัติมือปืนใหม่ทั้งหมด เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลในการปราบปรามผู้มีอิทธิพล รวมถึงการเฝ้าระวังการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น ที่อาจมีการใช้มือปืนในการก่อเหตุ

พล.ต.อ. เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ประชุมที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อดูความพร้อมการทำงานของศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้ทุกกองบัญชาการต้องจัดทำทะเบียนประวัติมือปืนรับจ้างและผู้มีอิทธิพลใหม่ โดยเฉพาะผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตการประมูลจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีการกระทำเข้าข่ายเป็นการผูกขาดหรือข่มขู่ผู้ประมูล และอาจใช้มือปืนก่อเหตุเพื่อตัดคู่แข่ง

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุว่า จะมีการปราบปรามเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งจะนำข้อมูลเดิมมาประชุมเพื่อวางแนวทางการทำงาน พร้อมจัดทำบัญชีประวัติมือปืนใหม่ พร้อมเฝ้าระวังซุ้มมือปืน โดยเฉพาะช่วงเลือกตั้งทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ

สำหรับการปราบปรามอาวุธสงคราม หากตำรวจสามารถจับและตรวจยึดได้จะมีการขยายผลว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำไปใช้ก่อเหตุในพื้นที่ต่าง ๆ หรือไม่ และขอให้ประชาชนทราบเบาะแสก็สามารถแจ้งข้อมูลว่าที่กองปราบปรามได้ โดยรับรองว่าข้อมูลทั้งหมดจะเป็นความลับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง