ป.ป.ง.ยืนยันไม่พบ "ไซฟ่อน" ที่ฮ่องกงตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้

อาชญากรรม
26 ต.ค. 55
12:31
91
Logo Thai PBS
ป.ป.ง.ยืนยันไม่พบ "ไซฟ่อน" ที่ฮ่องกงตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้

เลขาธิการ ป.ป.ง.ระบุว่า ไม่พบการไซฟ่อนเงินที่ฮ่องกงตามที่มีกระแสข่าว แต่ยอมรับว่า มีการนำเงินเข้าออกประเทศในลักษณะโพยก๊วนจริง ส่วนกฎหมายป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย คาดว่า สามารถบังคับใช้ได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง.เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้า ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายว่า เตรียมสนอในที่ประชุมวุฒิสภาสัปดาห์หน้าและประเมินว่า ภายในเดือนธันวาคมนี้สามารถนำร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมาบังคับใช้ โดยสำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายนี้ คือ การกำหนดแนวทางเพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำเงินให้กับกลุ่มก่อการร้ายเพื่อใช้ก่อเหตุความรุนแรง

ส่วนความคืบหน้าการส่งเงินระหว่างประเทศ หรือ โพยก๊วน โดยไม่ปรากฏหลักฐานการทำธุรกรรมผ่านสถาบันการเงิน และ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับธุรกิจซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราเถื่อนเพื่อลักลอบขนเงินที่อาจได้มาผิดกฏหมายไปฟอกเงิน ทั้งนี้ปี 2551 ถึงปัจจุบัน ป.ป.ง.พบว่า มีการนำเงินผ่านระบบโพยก๊วนกว่า 10,000 ครั้งเป็นการนำเงินเข้ามาในประเทศจำนวนกว่า 100,000 ล้านบาท และนำออกนอกประเทศกว่า 300,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามไม่พบสิ่งผิดปกติเกี่ยวกับการนำเงินไปไซฟ่อนที่ฮ่องกง และ ป.ป.ง. ที่ฮ่องกงไม่เคยมีประวัติในการตรวจจับเงินจำนวนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง