ปฏิกิริยาหลังโผครม."ยิ่งลักษณ์ 3"เริ่มนิ่ง

26 ต.ค. 55
14:22
45
Logo Thai PBS
ปฏิกิริยาหลังโผครม."ยิ่งลักษณ์ 3"เริ่มนิ่ง

นับจากช่วงสายวานนี้ (25 ต.ค.) ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า ได้นำบัญชีรายชื่อการพิจารณาปรับเปลี่ยนและแต่งตั้งรัฐมนตรีใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมแล้ว จนถึงขณะนี้มีรายชื่อที่ถูกเปิดเผยออกมา รวม 22 ตำแหน่งด้วยกัน

ตลอด 2 วันนี้ จะมีทั้งรัฐมนตรีที่คาดการณ์ว่าจะได้รับตำแหน่งและรัฐมนตรีที่ถูกคาดการณ์ว่า จะพ้นจากตำแหน่งให้สัมภาษณ์ในเชิงแบ่งรับแบ่งสู้กับข้อเท็จจริงในการปรับ ครม.ครั้งนี้ หากแต่ยกเว้นนายฐานิสร์ เทียนทอง ที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยในวันนี้แล้ว ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่า พ้นหรือถูกปรับโยกในการพิจารณา ปรับ ครม.ครั้งนี้

รวม 2 วันเต็มที่บัญชีรายชื่อการแต่งตั้งปรับเปลี่ยน ครม.ยิ่งลักษณ์ ถูกเปิดเผยออกมาแล้ว แต่จนถึงขณะนี้มีเพียงชื่อของนายฐานิสร์ เทียนทอง เพียงคนเดียวที่ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่า จะพ้นจากตำแหน่งหรือจะยังคงเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือจะถูกปรับเปลี่ยนไปเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แต่ก่อนหน้านี้ นายเสนาะ เทียนทอง ยืนยันว่านายฐานิสร์ หรือบุตรชายจะไม่หลุดจากตำแหน่ง

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีใหม่และที่มีการปรับโยกมีการคาดการณ์กันรวม 22 ตำแหน่งด้วยกัน คือ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และมี พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลกและนายประชา ประสพดี เป็นรัฐมนตรีช่วย

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนายยุคล ลิ้มแหลมทอง เป็นรัฐมนตรีว่าการและมีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร และนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ เป็นรัฐมนตรีช่วย ส่วนกระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนายพงศ์เทพ เทพกาญจนาจะเป็นรัฐมนตรีว่าการแล้ว ยังควบรองนายกรัฐมนตรีอีก 1 ตำแหน่งและมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช เป็นรัฐมนตรีช่วย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เลื่อนขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและมี พล.อ.พฤณฑ์ สุวรรณทัต และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นรัฐมนตรีช่วย ส่วนนายประเสริฐ บุญชัยสุข เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม,นายสนธยา คุณปลื้มเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม,นายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นรองนายกรัฐมนตรีและให้นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นายวราเทพ รัตนากร และ น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี,นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เดิมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่ให้ควบรองนายกรัฐมนตรีเพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน,นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์และ นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและมีรัฐมนตรีช่วยเป็นนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง