ชาวมุสลิมทั่วโลกฉลองวันอีดิ้ลอัฎฮา

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 55
14:56
121
Logo Thai PBS
ชาวมุสลิมทั่วโลกฉลองวันอีดิ้ลอัฎฮา

วันนี้ ชาวมุสลิมทั่วโลกร่วมทำพิธีละหมาดเพื่อฉลองวันอีดิ้ลอัฎฮา ขณะที่ผู้แสวงบุญหลายล้านคนร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย

ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมเดินวนรอบวิหาร "กาบะ" ซึ่งเป็นหินศักดิ์สิทธิ์ในนครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบพิธีฮัจญ์ที่ชาวมุสลิมเชื่อว่าครั้งหนึ่งในชีวิตจะต้องเดินทางมาทำพิธีฮัจญ์ที่นี่ และในวันนี้ชาวมุสลิมทั่วโลกได้ร่วมฉลองวันอีดิ้ลอัฎฮา ซึ่งเริ่มต้นวันด้วยการประกอบพิธีละหมาดในสุเหร่าหรือมัสยิด อีดิ้ลอัฎฮาเป็นหนึ่งในวันหยุดที่สำคัญที่สุดของชาวมุสลิม เป็นวันที่มีขึ้นเพื่อรำลึกถึงความเสียสละของอิบราฮิมที่ยอมสละชีวิตของบุตรชายตัวเองเพื่อศาสดามูฮัมหมัด แต่ศาสดาได้มอบแกะให้อิบราฮิมเชือดแทนบุตรชายของตัวเอง

ดังนั้นชาวมุสลิมจึงมีประเพณีฆ่าสัตว์ในวันนี้ และจะนำเนื้อสัตว์ไปแจกจ่ายให้คนในครอบครัว, เพื่อนบ้าน และคนยากจน แม้วันนี้จะเป็นวันที่ชาวมุสลิมส่วนใหญ่จัดงานฉลอง แต่ในประเทศอัฟกานิสถานกลับมีเหตุร้ายเกิดขึ้น เมื่อคนร้ายก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายนอกสุเหร่าในหมู่บ้าน "เมย์มานา" เมืองเอกของรัฐฟาร์ยับทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน ภายในสุเหร่ามีประชาชนจำนวนมากร่วมกันประกอบพิธีละหมาด แรงระเบิดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 35 คน บาดเจ็บประมาณ 70 คน นับเป็นการโจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

นายฮามิด คาร์ไซ ประธานาธิบดีของอัฟกานิสถาน เรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธตอลีบันยุติการสังหารประชาชนของตัวเอง ยุติการทำลายสุเหร่า,โรงเรียนและโรงพยาบาล
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง