ศิลปินศิลปาธรกิตติคุณจัดแสดงนิทรรศการประติมากรรมเรื่องของฅน

Logo Thai PBS
ศิลปินศิลปาธรกิตติคุณจัดแสดงนิทรรศการประติมากรรมเรื่องของฅน

ไม่เพียงโดดเด่นด้วยความสวยงาม แต่ศิลปะประติมากรรมของ “ศิลปินช่างไม้” ยังเน้นไปที่ประโยชน์ใช้สอย และความตั้งใจในการรับใช้สังคม ผลงานสะท้อนความเป็นคนกว่า 70 ชิ้น ที่สร้างสรรค์โดย ไสยาสน์ เสมาเงิน นำมาจัดแสดงใน “นิทรรศการประติมากรรมเรื่องของฅน”

ท่ามกลางน้ำที่ท่วมพื้นโลกไปกว่าครึ่ง อาจดูหมดหนทางจะเอาชีวิตรอด หากแต่ยังมีต้นไม้ยืนต้นเป็นแก่นให้มนุษย์ยึด และช่วยเหลือกันและกันต่อไปได้ ผลงานที่ทำจากวัสดุไม้และโลหะ “ธรรมชาติ ฅน ธรรมชาติ” หนึ่งในศิลปะงานไม้กว่า 70 ชิ้น ที่ไสยาสน์ เสมาเงิน ศิลปินศิลปาธรกิตติคุณ สาขาออกแบบเชิงสร้างสรรค์ ประจำปี 2551 ใช้เวลากว่า 2 ปี ในการสร้างงานจากประสบการณ์จริง หลังเผชิญเหตุการณ์น้ำท่วมหนักเมื่อปีก่อน สะท้อนความเป็นคน ที่เชื่อมโยงกับทุกสรรพสิ่งบนโลก จัดแสดงใน “นิทรรศการประติมากรรมเรื่องของฅน”

ไสยาสน์ เสมาเงิน ศิลปิน กล่าวว่า คำว่าฅนเนี่ย มันกว้างมาก แต่เราจะทำให้มันกระชับขึ้น โดยเอาบางแง่บางมุมที่เป็นเรื่องที่ดี เอามาใช้ในงาน แล้วก็เอาคติธรรม สุภาษิตต่างๆ ของสิ่งที่เกิดกับคนมาใช้ หยิบยกบางอย่างทำให้เห็นภาพชัดขึ้น ถ้าเป็นนามธรรม ก็ต้องทำให้เป็นรูปธรรมให้ได้ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก

ไม่เพียงหยิบข้อคิดใกล้ตัวเรื่องความรัก และการอยู่ร่วมกันมานำเสนอผ่านงานไม้ ไสยาสน์ เสมาเงิน ยังตั้งใจเปลี่ยนจากการสร้างประติมากรรมชิ้นใหญ่แนวถนัด มาเป็นประติมากรรมตั้งโต๊ะ หรือ “Table Top” ที่มีขนาดกะทัดรัด ราคาไม่สูงนัก เพื่อให้ผู้ชมเข้าใกล้ศิลปะมากขึ้น ไม่ต่างจากเฟอร์นิเจอร์ประดับบ้าน ชิ้นงานที่จัดวางได้ทุกที่ ยังช่วยสื่อความหมายที่ศิลปินแฝงไว้ ถือเป็นการใช้งานศิลปะรับใช้สังคมในมุมมองของศิลปินช่างไม้ วัย 67 ปีผู้นี้ 

จิระนันท์ พิตรปรีชา นักเขียน กล่าวว่า อย่างงานของอาจารย์ไสยาสน์จะมีชิ้นมหึมาติดตั้งอยู่กลางห้องโถงของโรงแรม วันนี้เป็นชิ้นเล็ก ชิ้นน้อย ซึ่งโดยขนาดก็น่าเอ็นดู แล้วพอไปดูเนื้อหาแต่ละชิ้นก็เป็นเรื่องของคน บางชิ้นก็เป็นความรู้สึกที่ใกล้ตัวเรามาก เช่น เรื่องระหว่างพ่อลูก หรือคนสองคนที่มีลูกดิ่งแกว่งอยู่ตรงกลางแทนหัวใจ ก็คือสมดุลย์ชีวิต

ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี นักดนตรี กล่าวว่า อาจารย์ไสยาสน์กับผมทำไม้ให้มีชีวิตเหมือนกัน ผมเอาชีวิตผ่านไม้ให้มีเสียงดนตรี เป็นเสียงแห่งชีวิตของผม ส่วนอาจารย์ไสยาสน์เอาชีวิตมาใส่ไม้ จำลองชีวิตมาใส่ไม้เลย

การเรียนรู้เรื่องราวของคนผ่านผลงานศิลปะหลายชิ้นที่สร้างสรรค์โดยศิลปินชั้นครู นอกจากสะท้อนความเป็นไปในสังคมปัจจุบัน ยังกระตุ้นให้เกิดการตีความ และนำสิ่งที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่น โดยไม่ลืมเรื่องการเอื้ออาทรต่อกัน นิทรรศการประติมากรรมเรื่องของฅน จัดแสดงที่หอศิลป์สมบัติเพิ่มพูน สุขุมวิท ซอย 1  ถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง