บช.น.เตรียมใช้เครื่องตรวจหาสารเสพติดทางผิวหนัง - ช่องปากกับนักเที่ยว

อาชญากรรม
27 ต.ค. 55
02:59
7,813
Logo Thai PBS
บช.น.เตรียมใช้เครื่องตรวจหาสารเสพติดทางผิวหนัง - ช่องปากกับนักเที่ยว

กองบัญชาการตำรวจนครบาลเตรียมนำเครื่องตรวจหาสารเสพติดภายในช่องปาก และทางผิวหนังมาใช้กับนักเที่ยวในสถานบันเทิงเพื่อเป็นการลดขั้นตอนในการตรวจหาสารเสพติด เนื่องจากเครื่องมือนี้มีความแม่นยำในการตรวจสารเสพติดได้ถึง 7 ชนิด

กองบัญชาการตำรวจนครบาลเตรียมนำเครื่องตรวจหาสารเสพติดทางช่องปาก และผิวหนังมาใช้ เพื่อลดขั้นตอน และระยะเวลาในการคัดกรองกลุ่มผู้เสพ หลังจากปัญหาการตรวจปัสสาวะนักเที่ยวตามสถานบันเทิงเพื่อสุ่มตรวจสารเสพติดเริ่มพบปัญหา เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการคัดกรองกลุ่มผู้ต้องสงสัย

การทำงานของเครื่องมือนี้จะใช้แผ่นทดสอบนำมาแปะที่ผิวหนัง หรือน้ำลายภายในช่องปากของผู้ต้องสงสัย จากนั้นจะนำเข้าเครื่องประมวลผลที่จะทำงานผ่านกระบวนการความร้อนจนระเหยเป็นไอ และกลายเป็นโมเลกุล ซึ่งเครื่องนี้จะมีบันทึกข้อมูลของสารเสพติดที่ตั้งไว้ 7 ชนิดคือ กัญชา ยาเค ยาอี ยาบ้า ยาไอซ์ โคเคน และยากลุ่มฝิ่น เฮโรอีน มอร์ฟีน ซึ่งการตรวจแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 3 - 5 นาทีในการประมวล และทราบผลทันที

สำหรับเครื่องตรวจหาสารเสพติดนี้มีโอกาสผิดพลาดเพียงแค่ร้อยละ 1 แต่ยังพบปัญหาว่าหากต้องใช้ในการทดสอบด้วยการตรวจน้ำลายจะต้องทำภายใน 12 ชั่วโมง หลังผู้ต้องสงสัยเสพสารเสพติดไปแล้ว ส่วนทางผิวหนังจะต้องตรวจหลังจากเสพเข้าไปแล้ว 2 ชั่วโมง แต่ต้องไม่เกิน 6 ชั่วโมง มิฉะนั้นก็จะไม่สามารถตรวจพบได้ เนื่องจากมีการระบายเป็นเหงื่อออกไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง