ความงดงามของ "โสร่ง" ถูกนำมาถ่ายทอดผ่านนิทรรศการ

Logo Thai PBS
ความงดงามของ "โสร่ง" ถูกนำมาถ่ายทอดผ่านนิทรรศการ

หญิงสาวใส่ผ้านุ่งยาวกรอมเท้า ภาพประทับใจของ สภา ปาลเสถียร ช่างภาพ ยิ่งมีความหมายมากขึ้นในวันที่อัตลักษณ์เครื่องแต่งกายหญิงเอเชียเริ่มมีให้เห็นไม่มากนัก ไปร่วมชมภาพประทับใจของเขาได้ในนิทรรศการ อำลาโสร่ง

ภาพหญิงสาวรีบนุ่งผ้าซิ่น เพื่อไปให้ทันงานสงกรานต์เชียงรุ้ง ถูกบันทึกไว้เมื่อ 30 ปีก่อน ความงามตามวิถีสาวชาวบ้านยังเด่นชัดในความทรงจำของ เท็ดดี้ สภา ปาลเสถียร ช่างภาพวัย 74 ปี ผู้ประทับใจใน ผ้านุ่งแบบตะวันออก ทั้ง 16 ภาพในนิทรรศการ อำลาโสร่ง จึงมาจากภาพถ่ายรายทาง ครั้งไปท่องเที่ยวทั่วเอเชีย สะท้อนเสน่ห์หญิงสาวที่ซ่อนเร้นภายใต้ผ้านุ่งยาวกรอมเท้า แฝงความรู้สึกเสียดายที่โสร่งเริ่มไม่มีให้เห็นในปัจจุบัน

สภา ปาลเสถียร ศิลปิน กล่าวว่า เวลาผู้หญิงเดินใส่โสร่งกับผู้หญิงเดินใส่กางเกงสั้นเเล้วคุณดูจากข้างหลังลองเปรียบเทียบดูสิ จะมีเวลาผู้หญิงใส่โสร่งนี่เวลาเดินข้างหลังจะมีการเคลื่อนไหวเเบบงามใช่ไหม ก็เรื่องแฟร์เวลทูเดอะโสร่ง คืออำลาโสร่งเพราะว่าเป็นของในอดีต ซึ่งน่าเสียใจ

หญิงสาวในผ้านุ่ง สวยงามเสมอ คือแนวคิดของศิลปิน ที่ทำให้ผู้ชมนิทรรศการพร้อมใจกันแต่งกายด้วยผ้าโสร่งหลากสีสันมาร่วมงาน สร้างบรรยากาศให้คึกคักแม้เป็นครั้งแรกที่หลายคนได้ลองสวมโสร่ง สัมผัสเนื้อผ้าที่เบาสบาย และยังสะดวกได้ในหลายๆ อิริยาบถ ไม่ผิดกับภาพ ชื่อ "ไปไหน ไปบ้าน" ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของสาวชาวสิบสองปันนา ที่ยังปั่นจักรยานได้อย่างคล่องตัวแม้จะใส่ผ้านุ่ง

เรณูกา นารายะณัณ ผู้ชมนิทรรศการ กล่าวว่า ประทับใจภาพนี้ เพราะความคุ้นเคยในการสวมใส่ ทำให้ผู้หญิงในภาพแสดงความคล่องแคล่ว และงดงามด้วยความเป็นตัวเอง

มานิต ศรีวานิชภูมิ ช่างภาพผู้ร่วมคัดเลือกผลงาน กล่าวว่า ผมเชื่อว่าคุณเทดดี้คิดว่าการแต่งกายแบบนี้เนี่ยกำลังจะหมดไปในยุคสมัยที่มันกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อันนี้คือสิ่งที่ผมเห็นว่ามันเป็นเสน่ห์ แล้วผมรู้สึกว่าภาพที่มันเป็น candid แบบนี้เนี่ย มันพูดมากกว่าภาพที่จงใจถ่ายนะครับ

โสร่ง เครื่องนุ่งห่มหญิงชาวเอเชียที่ศิลปินมองว่ากำลังจะสูญหาย จึงหวังให้ภาพถ่ายเหล่านี้เป็นเครื่องบันทึกอดีตของวัฒนธรรมการแต่งกายที่เราอาจจะไม่ได้เห็นอีกแล้วในอนาคต

ภาพทั้งหมดที่จัดแสดงในนิทรรศการ "อำลาโสร่ง" เป็นภาพฟิล์มสไลด์ ที่ถ่ายทอดความงามของผ้านุ่งที่ต่างกันไปตามวัฒนธรรม และพื้นที่อย่างในพม่า เวียดนาม อินเดีย เนปาล และบาหลี นิทรรศการ "อำลาโสร่ง" จัดแสดง ที่ RMA Institute ถนนสุขุมวิท 22 ถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง