ศาลอิตาลีจำคุก"แบร์ลุสโคนี"ฐานโกงภาษี

ต่างประเทศ
27 ต.ค. 55
09:05
231
Logo Thai PBS
ศาลอิตาลีจำคุก"แบร์ลุสโคนี"ฐานโกงภาษี

ศาลอิตาลีจำคุกอดีตนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนีนายกรัฐมนตรี 4 ปี ฐานโกงภาษี ซึ่งนายแบร์ลุสโคนีโต้กลับว่าเป็นคำตัดสินที่มีการเมืองอยู่เบื้องหลังและจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป

ศาลอิตาลีตัดสินจำคุก 4 ปี นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีของอิตาลี พร้อมพวกอีก 10 คน ในคดีโกงภาษี เนื่องจากอาณาจักรสื่อ มีเดียเซ็ท ของเขา อยู่เบื้องหลังการซื้อลิขสิทธิการนำภาพยนตร์สหรัฐฯ มาฉายทางเครือข่ายโทรทัศน์ของบริษัทเขา โดยใช้ช่องทางผ่านบริษัทต่างชาติเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี ศาลจึงสั่งให้เขาและพวกจ่ายเงินค่าชดใช้ 390 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ศาลลดโทษให้เหลือ 1 ปี ตามกฎหมายนิรโทษกรรมที่รัฐบาลผ่านกฎหมายนี้ในปี 2549 เพื่อลดความแออัดในเรือนจำ ส่วนทนายความของนายแบร์ลุสโคนีเผยว่าจะยื่นอุทธรณ์ภายในวันที่ 10 พ.ย.นี้

ขณะที่นายแบร์ลุสโคนีให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ที่เขาเป็นเจ้าของว่า โดยปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าเขาโกงภาษี และเชื่อว่ามีการเมืองอยู่เบื้องหลังการตัดสิน พร้อมทั้งกล่าวว่าหากไม่สามารถพึ่งพาการตัดสินที่ยุติธรรมได้ ประเทศก็จะกลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน ไร้ขื่อแป และไม่พัฒนาประชาธิปไตย

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเริ่มการไต่สวนมาตั้งแต่ปี 2549 แต่เขาได้รับการคุ้มครองเอกสิทธิ์เนื่องจากยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง