"โอบาม่า-รอมนีย์" เร่งหาเสียงช่วง 10 วันสุดท้าย ก่อนเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 55
08:43
48
Logo Thai PBS
"โอบาม่า-รอมนีย์" เร่งหาเสียงช่วง 10 วันสุดท้าย ก่อนเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐฯ

คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เร่งหาเสียงในช่วง 10 วันสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง โดยในวันเสาร์ (27ต.ค.55) คู่ชิงตำแหน่งบริหารสูงสุดของสหรัฐจากทั้ง 2 พรรค แยกกันหาเสียงในรัฐสวิง สเตท รวม 4 รัฐ ขณะที่เฮอร์ริเคนเคลื่อนตัวเข้าใกล้ฝั่งตะวันออกของสหรัฐทุกขณะ

นายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรครีพับลิกัน หาเสียงที่เมืองแพนซาโคล่า รัฐฟลอริดา โดยเขาปรับลดความร้อนแรงของการหาเสียงลง เพื่อจูงใจผู้ลงคะแนนที่เป็นผู้หญิงและผู้ลงคะแนนอิสระ และบอกว่าเขาพยายามจะสร้างสัมพันธ์กับพรรคเดโมแครต เพราะขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่พรรคการเมืองจะแตกแยก

ขณะที่ประธานาธิบดีโอบาม่า หาเสียงที่รัฐนิวแฮมเชียร์ ที่แม้จะมีคะแนนคณะผู้แทนเลือกตั้งเพียง 4 ที่นั่ง แต่ถือเป็นคะแนนสำคัญ โดยผู้นำสหรัฐเปรียบเทียบนโยบายเศรษฐกิจระหว่างเขากับนายรอมนีย์ ว่ามุมมองการวัดความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของเขา ไม่ได้วัดจากจำนวนเศรษฐีหรือมหาเศรษฐี แต่วัดจากความกินดีอยู่ดีของประชาชนทั่วไป

การหาเสียงในช่วง 10 วันสุดท้าย ได้รับผลกระทบจากเฮอร์ริเคนแซนดี้ ที่กำลังจะพัดถึงฝั่งตะวันออกของสหรัฐ / และอาจส่งผลกระทบต่อรัฐสวิง สเตท หรือรัฐที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเลือกพรรคใด อย่างน้อย 4 รัฐ คือนอร์ท แคโรไรน่า / เวอร์จิเนีย / โอไฮโอ และนิวแฮมเชียร์ ทำให้ประธานาธิบดีโอบาม่า ต้องยกเลิกกำหนดการหาเสียงที่รัฐเวอร์จิเนีย เพื่อเตรียมพร้อมสังเกตการณ์การเคลื่อนตัวของพายุ และสั่งการช่วยเหลือได้ทันท่วงที

ด้านนายโจ ไบเด้น รองประธานาธิบดี ยกเลิกการหาเสียงที่ชายหาดรัฐเวอร์จิเนีย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เตรียมความพร้อมรับมือพายุ แต่ได้เข้าไปหาเสียงในตัวเมือง จูงใจให้คนเลือกพรรคเดโมแครต

ส่วนนายพอล ไรอัน คู่ชิงในตำแหน่งรองประธานาธิบดีพรรครีพับลิกัน เดินหน้าหาเสียงที่รัฐโอไฮโอ้ ซึ่งเป็นรัฐสำคัญที่รีพับลิกันจะต้องคว้าชัยให้ได้ หากจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุด พบว่าผู้นำสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ยังคงมีคะแนนนำเล็กน้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง