"สึนามิ" พัดเข้าฮาวายสูง 30 ซม. หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.7 ริกเตอร์

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 55
10:22
620
Logo Thai PBS
"สึนามิ" พัดเข้าฮาวายสูง 30 ซม. หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.7 ริกเตอร์

ขณะนี้ มีรายงานว่ามีคลื่นสึนามิพัดเข้าหมู่เกาะฮาวาย โดยคลื่นมีความสูง 30 ซม. หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.7 ริคเตอร์ บริเวณเกาะควีน ชาร์ล็อต ทางฝั่งตะวันตกของประเทศแคนาดา ซึ่งศูนย์เดือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ประกาศเตือนภัยสึนามิทั่วชายฝั่งเกาะฮาวาย

ก่อนหน้านี้ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิพัดเข้าชายฝั่งฮาวาย และประเมินว่าคลื่นลูกแรกจะพัดเข้าฝั่งเกาะฮาวายในเวลาประมาณ 22.28 น. คืนวันเสาร์ ตรงกับประมาณ 15.28 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาไทย ความสูงของคลื่นอยู่ในระดับ 1-2 เมตร แต่จากการสังเกตการณ์และเฝ้าจับตาของสื่อมวลชนรัฐฮาวาย โดยล่าสุด มีรายงานว่า คลื่นสึนามิได้พัดเข้าสู่เกาะฮาวาย โดยมีความสูงของคลื่น 30 ซม.ซึ่งถือว่ายังอยู่ในระดับปลอดภัยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่ตั้งอยู่บนเกาะฮาวาย ยังไม่ยกเลิกประกาศเตือนภัย เนื่องจากลักษณะการเกิดคลื่นสึนามิในครั้งนี้ จะแตกต่างจากคลื่นสึนามิที่เคยเกิดขึ้นที่ญี่ปุ่น หรือคลื่นสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ8 ปีก่อน ที่เข้ามาเป็นลูกใหญ่ๆ แต่คลื่นสึนามิฮาวาย มีความเป็นไปได้ที่จะเข้ามาเป็นลูกไม่สูงมาก และเข้ามาทีละหลายๆระลอก จึงอาจต้องเฝ้าระวังต่อไปอีกราว 6-7 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง