ชาวนาหนองบัวลำภู หวั่นจะไม่ได้ร่วมโครงการรับจำนำข้าว หลังประสบปัญหาภัยแล้ง

ภูมิภาค
28 ต.ค. 55
12:42
59
Logo Thai PBS
ชาวนาหนองบัวลำภู หวั่นจะไม่ได้ร่วมโครงการรับจำนำข้าว หลังประสบปัญหาภัยแล้ง

หลายจังหวัดยังคงประสบกับปัญหาภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะชาวนาในจ.หนองบัวลำภู ที่พากันหวั่นวิตกว่าจะไม่มีผลผลิตเข้าโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล

นาข้าวในอ.โนนสังข์ จ.หนองบัวลำภู ทยอยยืนต้นแห้งตายเพระขาดน้ำ จากภาวะฝนทิ้งช่วง ชาวนาบอกว่า นาข้าวอยู่ในพื้นที่นอกเขตชลประทานและเป็นที่ดอน จึงประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ

ขณะที่ชาวนาบางส่วนต้องสูบน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติที่เหลืออยู่ ใส่นาข้าวเพื่อไม่ให้ผลผลิตเสียหาย เพราะหากเสียหายนอกจากจะประสบปัญหาขาดทุนแล้ว ยังจะทำให้ไม่มีข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำของรัฐบาล ซึ่งปีนี้ราคารับจำนำสูงถึงกิโลกรัมละ 20 บาท

ส่วนชาวนาบ้านคลองเรือ ต.เทพนคร อ.เมืองกำแพงเพชร เร่งเก็บเกี่ยวข้าวเพื่อนำไปขาย แต่ก็พากันวิตกว่าจะสามารถทำนารอบใหม่ได้หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้แหล่งน้ำตามธรรมชาติเริ่มแห้งขอด ขณะที่ชาวสวมส้ม และสวนยาง ก็ต้องอาศัยการสูบน้ำจากที่อื่นเข้ามาช่วยเช่นเดียวกัน

ที่จ.นครสวรรค์ น้ำในบึงบอระเพ็ดที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง กำลังส่งผลกระทบกับชาวประมงพื้นบ้าน ทำให้หาปลาได้ลำบากและน้อยลง เนื่องจากปลาบางส่วนเริ่มตาย เพราะขาดออกซิเจน โดยชาวบ้านเชื่อว่าสถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายกว่านี้อีกแน่นอน

เช่นเดียวกับน้ำในแม่น้ำยมที่ลดลงต่อเนื่อง ทำให้การประปาภูมิภาคอ.แม่สอด จ.ตากสูบน้ำมาผลิตน้ำประปาได้ยากขึ้น จึงต้องปรับแผนด้วยการใช้เครื่องจักรขุดลอกแม่น้ำ สร้างเป็นร่องให้น้ำไหลเข้าสู่ระบบเพื่อนำไปผลิตประปา ให้พอเพียงกับปริมาณความต้องการของประชาชน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง