"พล.อ.บุญเลิศ" ยืนยัน เตรียมชุมนุมขับไล่รัฐบาล ใน 1 เดือนข้างหน้า

สังคม
28 ต.ค. 55
13:15
86
Logo Thai PBS
"พล.อ.บุญเลิศ" ยืนยัน เตรียมชุมนุมขับไล่รัฐบาล ใน 1 เดือนข้างหน้า

การชุมนุมของภาคีเครือข่ายองค์การพิทักษ์สยามยุติในเวลา 18.00 น. ตามข้อตกลงการดูแลรักษาความปลอดภัย โดยพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ยืนยันชุมนุมขับไล่รัฐบาลจะเกิดขึ้นอีกครั้งในอีก 1 เดือนข้างหน้า

ภาคีเครือข่ายองค์การพิทักษ์สยามเข้าร่วมชุมนุมใหญ่เกือบเต็มพื้นที่อัฒจันทร์ของสนามแข่งม้า ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือสนามม้านางเลิ้ง โดยพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ขึ้นเวทีปราศรัยแสดงจุดยืนในการชุมนุม เพื่อสะท้อนปัญหาของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย 3 ประเด็น คือ เป็นรัฐบาลนอมินีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร,ละเลยการจาบจ้วงสถาบัน และกรณีปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นในรัฐบาล

พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ยืนยันที่จะนัดหมายชุมนุมครั้งต่อไปในอีก 1 เดือนข้างหน้า ขณะ ที่นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำเสื้อหลากสี ซึ่งร่วมชุมนุมด้วย ระบุสัปดาห์หน้าจะหารือกรอบเวลาและเงื่อนไข เพื่อให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนบทบาท ก่อนเปลี่ยนเป็นข้อเสนอให้ลาออก

ขณะที่วิทยากรผู้ร่วมปราศรัย อาทิ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ กล่าวยืนยันถึงสิทธิการชุมนุมทวงคืนอำนาจประชาชน หลังบ้านเมืองต้องเผชิญกับวิกฤต 5 ด้าน คือ วิกฤตเศรษฐกิจ ที่เกิดจากผลของนโยบายประชานิยม,วิกฤตสังคม ที่ขาดความปรองดองสมานฉันท์,วิกฤตความมั่นคง เนื่องจากตกอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน,วิกฤตการบังคับใช้กฎหมาย ที่ไม่มีนิติรัฐและนิติธรรม และสุดท้ายคือ วิกฤตภาวะผู้นำที่หาได้ยาก

นายต่อตระกูล ยมนาค เลขาธิการวิศวกรรมสถานฯ ขึ้นปราศรัยหยิบยกกรณีปัญหาการทุจริตงบประมาณน้ำท่วม และชี้ว่าจัดสรรงบประมาณ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือแบบไร้ประสิทธิภาพและการดำเนินโครงการมีข้อสังเกตว่าเอื้อประโยชน์ให้ตัวเองและพวกพ้อง

นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขึ้นปราศรัยเปิดผลศึกษาทางวิชาการเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว พบว่าเป็นเพียงกลยุทธ์หลอกลวงทางการเมือง เพราะเม็ดเงินตามโครงการไม่ได้ถึงมือเกษตรกรหรือชาวนาอย่างแท้จริง แต่กลับไปตกอยู่กับคนกลางและคนทุจริตสวมสิทธิ์ ทั้งที่เป็นนักการเมืองและคนใกล้ชิด

สำหรับภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมชุมนุมกับองค์การพิทักษ์สยามวันที่ (28ต.ค.55) แยกย่อยออกไปมากเกือบ 30 กลุ่ม อาทิ กลุ่มกองทัพธรรม กลุ่มที่สนับสนุนพันธมิตร กลุ่มเสื้อหลากสี กลุ่มสยามสามัคคีและภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ หรือ ภตช. นอกจากนั้นก็มีส.ส.และส.ว.บางคนเข้าร่วมทั้งที่แสดงตัวและไม่แสดงตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง