นิวยอร์คปิดเมือง เตรียมรับมือเฮอร์ริเคนแซนดี้

ต่างประเทศ
29 ต.ค. 55
02:10
36
Logo Thai PBS
นิวยอร์คปิดเมือง เตรียมรับมือเฮอร์ริเคนแซนดี้

นครนิวยอร์คของสหรัฐฯ ปิดเมืองเตรียมรับมือพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ที่อาจทวีความรุนแรงกลายเป็นมหาพายุหรือซุปเปอร์สตอร์ม ทำให้หลายเมืองใหญ่ได้รับผลกระทบ อาทิ นครนิวยอร์ค และกรุงวอชิงตัน ดีซี.

นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์คมีคำสั่งอพยพประชาชนในหลายพื้่นที่ของเมืองเพื่อเตรียม รับมือพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ที่กำลังมุ่งเข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของ สหรัฐ คาดว่าพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้จะปะทะกับพายุฤดูหนาวที่พัดปกคลุมชายฝั่งตะวันออกกลายเป็นมหาพายุหรือซุปเปอร์ สตอร์ม นอกจากนี้นายบลูมเบิร์กยังมีคำสั่งให้โรงเรียนของรัฐทั้งหมดปิดการเรียนการสอน ขณะที่รถโดยสารสาธารณะ, รถไฟใต้ดินและรถไฟต้องหยุดให้บริการชั่วคราวตั้งเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น เที่ยวบินกว่า 700 เที่ยว รวมทั้งเที่ยวบินระหว่างประเทศถูกยกเลิก โดยคาดว่าจะมีประชาชนได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ 50 ล้านคน

ด้านนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกประชุมฉุกเฉินเจ้าหน้าที่เพื่อติดตามสถานการณ์การเคลื่อนตัวของพายุแซ นดี้และประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกให้เตียมรับมือพายุเฮอร์ ริเคนแซนดี้ ซึ่งเป็นพายุลูกใหญ่ที่มีความรุนแรงอย่างมาก โดยพื้่นที่เสี่ยงที่จะได้รับความเสียหายจากพายุมากที่สุด ส่วนใหญ่อยู่แถบมิดแอตแลนติกและนิวอิงแลนด์ หลายเมืองใหญ่อาจได้รับผลกระทบหนักไม่ว่าจะเมืองบอสตัน,นิวยอร์ค,วอชิงตัน,บัลติมอร์และฟิลาเดลเฟีย

ขณะที่เจ้าหน้าที่อุตุนิยมของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า การที่พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้กลายเป็นพายุลูกผสมเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก โดยก่อตัวขึ้นจากกระแสน้ำอุ่นใต้มหาสมุทรหรือเจต สตรีม วนรอบพายุโซนร้อน อาจทำให้เกิดฝนตกหนักถึง 31 เซ็นติเมตรในบางพื้นที่ รวมทั้งอาจทำให้เกิดหิมะตกหนักในพื้นที่ตอนใน

ส่วนเวียดนามต้องอพยพประชาชนหลายแสนคนออกจากพื้่นที่เสี่ยงเพื่อรับมือพายุไต้ฝุ่น "เซินตินห์" ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งทางภาคเหนือด้วยความเร็วลมถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แม้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนามคาดการณ์ว่าไต้ฝุ่น เซินตินห์ จะไม่พัดขึ้น แต่จะเคลื่อนตัวไปตามพื้นที่ชายฝั่งของเมืองไห่ พงและเมืองกว่าง นินห์ ก่อนพัดเข้าสู่ภาคใต้ของจีนในวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) ทั้งนี้มีรายงานว่าอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "เซินตินห์" ทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้างทางภาคกลางและภาคเหนือของเวียดนามตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากก่อนหน้านี้พายุพัดถล่มฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 24 คนและสูญหาย 6 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง