ตร.ชัยนาทฝึก "ร้านทอง-พนง.แบงก์-ร้านสะดวกซื้อ" ใช้ปืนในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ภูมิภาค
29 ต.ค. 55
02:58
171
Logo Thai PBS
ตร.ชัยนาทฝึก "ร้านทอง-พนง.แบงก์-ร้านสะดวกซื้อ" ใช้ปืนในสถานการณ์ฉุกเฉิน

สมาคมค้าทองคำร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสภาทนายความแก้ปัญหาทองปลอมระบาด โดยเบื้องต้นพบ มีแหล่งผลิตอยู่ในพื้นที่ฝั่งธนบุรี กรุงเทพมหานคร ขณะที่ตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาทจัดฝึกอบรมให้ร้านขายทอง พนักงานธนาคาร และร้านสะดวกซื้อฝึกการใช้ปืนเพื่อเรียนรู้การป้องกันตัวในเบื้องต้นหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

ผู้ประกอบการร้านทอง ร้านอัญมณี พนักงานธนาคาร และ ร้านสะดวกซื้อ เข้าร่วมโครงการฝึกยุทธวิธีการ และ การใช้ใช้อาวุธปืน ที่ตำรวจภูธรจังหวัดชัยนายจัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ในการป้องกันตนเองกับผู้ประกอบการในกรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัย พล.ต.ต.ภวัตพรหมมะกฤต ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า การอบรมครั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะความชำนาญในการใช้ปืน และ ให้เกิดความเชื่อมั่น ในการป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของผู้ประกอบซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการมากถึง 112 คน

ส่วนกรณีการแก้ปัญหาทองปลอมที่ระบาดอยู่ในขณะนี้นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ปัจจุบันร้านค้าทองคำทั่วประเทศกว่า 6,000 ร้านค้าประสบปัญหาทองปลอมจากมิจฉาชีพ รวมมูลค่าความเสียหายทั้งประเทศ 2,000 ล้านบาทต่อปี หรือ ประมาณ 200,000-300,000 บาทต่อร้านค้า ซึ่งกระทบความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

สมาคมค้าทองคำจึงร่วมมือกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสภาทนายความ จับกุมแหล่งผลิตทองปลอมรายใหญ่ ซึ่งมีมากในพื้นที่ฝั่งธนบุรี และดูแลในส่วนของคดีความ เพื่ออำนวยความสะดวกในส่วนของผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหาย

นายกสมาคมค้าทองคำ ระบุด้วยว่า อยากให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า ร้านทอง ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด จะไม่นำทองเก่า มาขายให้กับลูกค้ารายใหม่ หากผู้บริโภคซื้อทองจากโรงรับจำนำ ก็สามารถนำทองคำมาให้ร้านทองใหญ่ๆ ตรวจสอบด้วยเครื่องตรวจสอบทองคำที่มีคุณภาพ

ส่วนแนวโน้มราคาทองคำในปีนี้ว่า นายจิตติ เปิดเผยว่า ในช่วงสิ้นปีนี้ราคายังคงทรงตัว และไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก และไม่น่าจะลดลงต่ำกว่าปัจจุบัน จากเหตุการณ์ความตึงเครียดในภูมิภาคต่างๆ ของโลก โดยกรอบราคาทองคำในปีนี้ 1 บาท น่าจะอยู่ที่ประมาณ 22,000 -26,000 บาท

อย่างไรก็ตามนักลงทุนควรเน้นลงทุนในระยะสั้นมากกว่าระยะยาว โดยในระยะสั้นโอกาสที่ราคาทองคำจะต่ำกว่า 1700 เหรียญสหรัฐฯต่อออนซ์ ก็เป็นไปได้มาก เนื่องจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจทำให้ราคาทองในตลาดโลก แกว่งตัวอยู่ที่ 1,500-1,900 เหรียญสหรัฐฯต่อออนซ์ ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีของนักลงทุนซื้อขายทองคำในระยะสั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง