"อมก๋อย" จ.เชียงใหม่ พื้นที่ประสบภัยหนาวซ้ำซาก-เร่งสำรวจก่อนภัยหนาวจะมาเยือน

ภูมิภาค
29 ต.ค. 55
06:42
277
Logo Thai PBS
"อมก๋อย" จ.เชียงใหม่ พื้นที่ประสบภัยหนาวซ้ำซาก-เร่งสำรวจก่อนภัยหนาวจะมาเยือน

พื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ประสบภัยหนาวซ้ำซากทุกปี เนื่องจากเป็นภูเขาสูงชันซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาที่มีฐานะยากจน แม้ปีนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะตั้งงบประมาณไว้คอยช่วยเหลือ แต่คาดว่า จะไม่เพียงพอ

 

<"">
 
<"">

ผ้าห่มที่อยู่ในภาพเก่าเพราะได้รับบริจาคมาเมื่อ 2 ปีก่อนประกอบกับมีอยู่ไม่กี่ผืนแต่สมาชิกในครอบครัวมีอยู่ถึง 5 คนทำให้นายจะชี จะเชอ ชาวบ้านมูเซอ หมู่ 5 ตำบลม่อนจอง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นกังวลว่า ฤดูหนาวปีนี้สมาชิกในครอบครัวจะได้รับความเดือดร้อน ซึ่งล่าสุดอุณภูมิในพื้นที่ยังคงลดลงต่อเนื่อง

แม้ปีนี้องค์การบริหารส่วนตำบลม่อนจอง อำเภออมก๋อย จะเตรียมงบประมาณสำหรับจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ แต่คาดว่าน่าจะไม่เพียงพอกับจำนวนของชาวบ้าน จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาช่วยเหลือ เพราะพื้นที่อำเภอออมก๋อย ประสบภัยหนาวซ้ำซากทุกปี แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่มีฐานะยากจนจึงไม่มีเงินพอซื้อผ้าห่มและเสื้อผ้ากันหนาว

ล่าสุดอำเภออมก๋อยได้เร่งสำรวจชาวบ้านที่ประสบภัยหนาวแล้วเพื่อเตรียมให้การช่วยเหลือ เนื่องจากพื้นที่อำเภอออก๋อย ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงในช่วงฤดูหนาวอุณภูมิบนยอดดอยจะอยู่ที่ประมาณ 2-4 องศาเซลเซียส และเป็นอำเภอแรก ๆ ที่ถูกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวฉุกเฉินทุกปี

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ภาคเหนือมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า ส่วนในช่วงวันที่ 30-31 ตุลาคมบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้ภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น และ อากาศจะเย็นลงอีก

สำหรับอุณภหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้ ( 29 ต.ค.) วัดได้ 7.7 องศาเซลเซียสที่ยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง