ตม.จับชาวไลบีเรีย หลอกนักท่องเที่ยวซื้อน้ำยาล้างเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

อาชญากรรม
29 ต.ค. 55
08:57
549
Logo Thai PBS
ตม.จับชาวไลบีเรีย หลอกนักท่องเที่ยวซื้อน้ำยาล้างเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จับชาวไลบีเลีย พร้อมพวกรวม 8 คน หลอกนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ย่านสุขุมวิท อ้างมีเงินดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา เปื้อนสารเคมี ก่อนหลอกให้ร่วมลงทุนซื้อน้ำยาล้างธนบัตร

เงินปลอมสกุลดอลลาร์สหรัฐอเมริกา พร้อมอุปกรณ์หมึกพิมพ์หลายรายการ เป็นของกลางที่ตำรวจสืบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยึดได้ พร้อมควบคุมตัวนายปีเตอร์ แจ็คสัน สัญชาติไลบีเรีย พร้อมพวกรวม 8 คน หลังนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียนระบุว่า ถูกกลุ่มชายชาวแอฟริกันหลอกลวงว่า มีเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มูลค่าประมาณ 10 ล้านเหรียญ ซึ่งมีสารเคมีสีดำเคลือบอยู่ โดยอ้างว่า เป็นเงินสมัยสงครามในทวีปแอฟริกา หรือเรียกว่า เงินดำ พร้อมชักชวนให้ร่วมลงทุนซื้อน้ำยาล้างเคมีสีดำที่เคลือบธนบัตรอยู่ โดยจะให้ส่วนแบ่ง ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ สูญเงินไปประมาณ 5 ล้านบาท

จากการสอบสวนทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า เคยก่อเหตุในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง ผู้เสียหายส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวยุโรปและเอเชีย โดยจะตระเวนหลอกลวงในย่านสุขุมวิท ซอยนานา และซอยคาวบอย กรุงเทพมหานคร

เบื้องต้นตำรวจจะเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ส่วนคดีความอยู่ระหว่างประสานผู้เสียหายให้แจ้งความดำเนินคดี ขณธที่ผู้ต้องหาได้ยอมชดใช้เงินคืนให้กับผู้เสียหาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง