ศาล จ.นาทวี ปล่อยตัวแนวร่วมก่อเหตุความไม่สงบ 2 คน ตาม พ.ร.บ.มั่นคง

ภูมิภาค
29 ต.ค. 55
13:49
60
Logo Thai PBS
ศาล จ.นาทวี ปล่อยตัวแนวร่วมก่อเหตุความไม่สงบ 2 คน ตาม พ.ร.บ.มั่นคง

ศาลจังหวัดนาทวี พิพากษา ปล่อยตัวแนวร่วมก่อความไม่สงบ 2 คน ที่ผ่านการฝึกอบรม ตามพระราชบัญญัติความมั่นคงมาตรา 21 ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้หลงผิดกลับใจโดยไม่มีคดีติดตัว ด้านแม่ทัพภาคที่ 4 เชื่อหลังจากนี้ แนวร่วมที่ยังลังเล และไม่มั่นใจ จะรายงานตัวกับทางการมากขึ้น

นายยาซะ เจะหมะ และนายรอยาลี บือราเอ็ง อดีตแนวร่วมกลุ่มบีอาร์เอ็นคอร์ออร์ดิเน็ต ได้รับอิสระภาพแล้ว หลังผู้พิพากษาศาลจังหวัดนาทวี อ่านคำสั่งปล่อยตัว ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนที่ผ่านการฝึกอบรมตามหลักสูตรผู้นำการเปลี่ยนแปลง ค่ายพระปกเกล้าเป็นเวลา 6 เดือน แทนการฟ้องคดี ตามพระราชบัญญัติความมั่นคง มาตรา 21 โดยนายรอยาลี บอกว่า รู้สึกดีใจที่ถูกปล่อยตัว และไม่มีความผิดติดตัวอีกต่อไป ซึ่งหลังการฝึกอบรมทำให้มีทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงไป จึงอยากให้ผู้หลงผิด เข้ามารายงานต่อทางการเพื่อเข้าสู่การฝึกอบรมตามมาตรา 21 ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้หลงผิดสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้เช่นเดิม

ด้าน พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้มอบวุฒิบัตร ผู้สำเร็จหลักสูตรสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลง และได้มอบเครื่องประกอบอาชีพให้แก่ทั้ง 2 คน คือ เครื่องมือตัดผม และเครื่องมือซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ทั้งสองคนได้รับการฝึกฝนวิชาชีพ ระหว่างการฝึกอบรม โดยแม่ทัพภาคที่ 4 เชื่อว่า การปล่อยตัวทั้ง 2 คนในวันนี้ (29 ต.ค.) จะทำให้ผู้หลงผิดที่ยังลังเลเข้ามารายงานตัวกับทางการมากขึ้น

สำหรับ นายรอยาลี เคยตกเป็นผู้ต้องหา ในคดีร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงาน โดยร่วมกับพวกโจมตีฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองหมู่บ้านเกาะแลหนัง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เมื่อ 24 สิงหาคม ปี 2544 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 1 คน ส่วนนายยาซะ ถูกออกหมายจับในคดีร่วมก่อการร้าย และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งหลังคำตัดสินของศาลในวันนี้ (29 ต.ค.) ทั้ง 2 คนจะถือว่าเป็นผู้ต้องหา 2 คนแรก ที่ไม่มีคดีติดตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง