"วันมรดกโสตทัศน์โลก" ย้อนรำลึกถึงสื่อในอดีต

Logo Thai PBS
"วันมรดกโสตทัศน์โลก" ย้อนรำลึกถึงสื่อในอดีต

มรดกโสตทัศน์ไม่คอยท่า วันเวลาไม่คอยใคร แนวคิดที่อยากให้ผู้คนหันมาใส่ใจสื่อบันทึก ที่แม้บางอย่างจะเลิกใช้จนใกล้สูญหาย และคนรุ่นใหม่ไม่ทันได้รู้จัก

ท่วงทำนองที่ไพเราะของบทเพลงสรรเสริญพระบารมีที่นักดนตรีคณะนายบุศย์มหินทร์บรรเลง ขณะไปแสดงดนตรีไทยที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติจนนำเครื่องโฟโนกราฟ เครื่องบันทึกเสียงรุ่นแรกของโลก มาบันทึกบทเพลงนี้ไว้ เป็นหลักฐานถึงการบันทึกเสียงเพลงไทยครั้งแรกในต่างแดน วันนี้บทเพลงประวัติศาสตร์ที่ประพันธ์โดยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ ถูกบรรเลงอีกครั้งโดยเครื่องเล่นกระบอกเสียงที่มีอายุกว่าร้อยปี ในงานวันมรดกโสตทัศน์โลกครั้งที่ 7 ย้อนรำลึก 100 ปีบทเพลงสรรเสริญพระบารมี

บทสัมภาษณ์ครั้งสุดท้ายของอดีตผู้นำทหาร นายพลวังเปา ก่อนลี้ภัยไปต่างประเทศช่วงสงครามเวียดนาม เมื่อปี พ.ศ. 2516 ภาพความทรงจำครั้งได้ตามสมเด็จย่าเสด็จพระราชดำเนินไปภูกระดึง ที่ถ่ายภาพจากมุมสูงบนเฮลิคอปเตอร์เมื่อ 46 ปีก่อน ผู้คนที่มาร่วมแสดงความยินดีในพิธีเปิดสำนักงานโฆษณาสรรพสิริ บริษัทโฆษณาแห่งแรกของประเทศไทยที่สร้างสรรค์การ์ตูนแอนนิเมชั่น ล้วนเป็นวีดีโอบันทึกประวัติศาสตร์ จากฝีมือของสรรพสิริ วิรยศิริ ผู้บุกเบิกวงการโทรทัศน์และโฆษณาของประเทศไทยที่เพิ่งจากไปในวัย 92 ปี นี่จึงไม่ใช่แค่สมบัติล้ำค่าของครอบครัววิริยศิริ แต่ยังเป็นมรดกทางโสตทัศน์ซึ่งบันทึกเรื่องราว ที่นับวันจะยิ่งทวีค่า

การนำภาพวิดีโอ ที่บอกเล่าเรื่องราวครั้งก่อนให้มีชีวิตขึ้นอีกครั้ง ยังช่วยกระตุ้นให้คนไทยเห็นความสำคัญของสื่อหลายประเภท ทั้งเทป แผ่นเสียง และฟิล์ม ด้วยการร่วมอนุรักษ์มรดกโสตทัศน์ โดยองค์การยูเนสโกยังประกาศให้วันที่ 27 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันมรดกโสตทัศน์โลกอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง