โค้งสุดท้ายของผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังสูสี

ต่างประเทศ
29 ต.ค. 55
13:51
76
Logo Thai PBS
โค้งสุดท้ายของผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังสูสี

การหาเสียงเลือกตั้งในช่วงสุดท้ายของผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เป็นการแข่งขันที่สูสีมากอยู่แล้ว มีปัจจัยความท้าทายจากภัยธรรมชาติเข้ามาเพิ่ม จนต้องยกเลิกแผนการหาเสียงในรัฐสวิง สเตท ที่อยู่ในพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากเฮอริเคนแซนดี้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ว่า ผลกระทบทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นจากอิทธิพลของพายุ จะมีอะไรบ้าง

เฮอริเคนแซนดี้ นอกจากจะถูกเรียกว่าเป็น "แฟรงเค่น สตอร์ม" เนื่องจากพัดใกล้ฝั่งสหรัฐในช่วงเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าวันฮัลโลวีนแล้ว สำหรับผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง ยังเรียกพายุลูกนี้ว่าเป็น "เซอร์ไพรส์เดือนตุลาคม" เพราะพายุมาถึงสหรัฐฯ ในช่วงโค้งสุดท้ายที่เรียกได้ว่า สำคัญที่สุดในการหาเสียงในรัฐสวิง เสตท หรือรัฐที่ยังไม่ตัดสินว่าจะเลือกใครเป็นประธานาธิบดี จนทำให้แผนการหาเสียงของผู้สมัครทั้งสองพรรคการเมืองเสียไป และต้องยกเลิกการหาเสียงในหลายพื้นที่

โดยเฉพาะนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ต้องเลื่อน หรือยกเลิกการหาเสียงในรัฐสวิง สเตท หลายรัฐ ทั้งเวอร์จิเนีย โอไฮโอ และโคโรลาโด ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าผู้นำสหรัฐ ต้องยกเลิกกำหนดการเดินทางไปยังรัฐฟลอริดา ที่นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ จะไปปรากฏตัวร่วมกับเขาที่นั่น เพื่อช่วยในการหาเสียงครั้งสำคัญ เพื่ออยู่บัญชาการรับมือกับพายุ

เช่นเดียวกับทางฝั่งนายมิตต์ รอมนีย์ ที่ต้องยกเลิกการหาเสียงที่รัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐสวิง สเตทที่สำคัญมากสำหรับเขา และต้องมุ่งหน้าสู่รัฐโอไฮโอแทน แต่ก็ได้รับข่าวดี เพราะผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุด ชี้ว่านายรอมนีย์ มีคะแนนนำในรัฐโอไฮโอ้แล้ว เพิ่มความหวังที่เขาจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ได้

แม้พายุอาจจะส่งผลต่อแผนการหาเสียง แต่ที่ปรึกษาทางการเมืองของทั้งนายโอบาม่า และนายรอมนีย์ ต่างยังไม่สามารถประเมินผลกระทบทางการเมือง ที่อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากผลของเฮอริเคนแซนดี้ได้ ซึ่งที่ปรึกษาของนายโอบาม่า แสดงความกังวลว่า พายุแซนดี้ จะเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับผู้ที่จะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ทีมหาเสียงของพรรคเดโมแครตหวังว่าจะใช้ได้ผลในการเรียกคะแนนให้นายโอบาม่า แต่ขณะเดียวกัน พายุลูกนี้ก็เป็นโอกาสให้นายโอบาม่า ได้แสดงออกถึงความเป็นผู้นำในช่วงเวลาที่ประชาชนกำลังต้องการ

ด้านนายมิตต์ รอมนีย์ ก็อาจได้รับผลกระทบรุนแรงเช่นกัน เพราะพื้นที่สื่อในประเทศจะให้ความสำคัญกับรายงานข่าวพายุ จนอาจส่งผลต่อการสื่อสารสู่ประชาชนในช่วงสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ไม่ได้ผลเท่าที่ควร แต่ว่าที่ปรึกษาของนายรอมนีย์ เชื่อมั่นว่านายรอมนีย์ได้สื่อสารในสิ่งที่ต้องการสู่ประชาชนไปหมดแล้ว ดังนั้นสิ่งสำคัญขณะนี้ คือการเอาใจช่วยให้ทุกคนปลอดภัย

ผลสำรวจความคิดเห็นทั่วประเทศล่าสุดชี้ว่านายรอมนีย์ มีคะแนนนิยมเหนือนายโอบาม่าราว 2-3 จุด แต่ถ้าวัดจากคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง พบว่านายโอบาม่ายังคงมีคะแนนทิ้งนายรอมนีย์อยู่พอสมควร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง