ประชุม รมต.แรงงานเอเชีย-ยุโรป "ไทย" เสนอรายได้ที่เป็นธรรม-ความเท่าเทียมชายหญิง

สังคม
29 ต.ค. 55
23:54
59
Logo Thai PBS
ประชุม รมต.แรงงานเอเชีย-ยุโรป "ไทย" เสนอรายได้ที่เป็นธรรม-ความเท่าเทียมชายหญิง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเเรงงานเเถลงผลการการประชุมรัฐมนตรีเเรงงานเเละการจ้างงานเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 4 เพื่อเเลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงนโยบาย เเละ เเบ่งปันประสบการณ์ด้านเเรงงาน โดยประเทศไทยได้นำเสนอประเด็นความมั่นคงของผู้ใช้เเรงงาน รวมถึงการคุ้มครองสิทธิ เเละ การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ใช้เเรงงานให้ดีขึ้น

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.เเรงงานเเถลงผลการการประชุมรัฐมนตรีเเรงงาน เเละ การจ้างงานเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 4 ซึ่งเวียดนามเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม โดยมีตัวเเทนจากประเทศสมาชิกในภูมิภาคยุโรป 27 ประเทศ ภูมิภาคเอเชีย 19 ประเทศ กว่า 100 คนเข้าร่วมประชุม ระหว่างวันที่ 24-27 ต.ค.ที่ผ่านมา

นายเผดิมชัย กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นเวทีระดับผู้นำสำคัญในการเเลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงนโยบาย เเละ เเบ่งปันประสบการณ์ด้านเเรงงาน โดยมุ่งเน้นหาเเนวทางร่วมกันในการเเก้ปัญหาการว่างงาน เเละการให้ความคุ้มครองทางสังคมเเก่ประชาชน

ในส่วนของประเทศไทยได้นำเสนอในเรื่องการผลักดันวาระงานที่มีคุณค่าซึ่งครอบคลุมประเด็นความมั่นคงในการทำงาน การคุ้มครองทางสังคม รายได้ที่เป็นธรรม โอกาสที่เท่าเทียมกันระหว่างหญิงชาย เเละ เเรงงานทุกกลุ่มโดยเฉพาะเเรงงานนอกระบบ นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงความพยายามของรัฐบาลไทยในการลดช่องว่างของรายได้ที่ไม่เท่าเทียม โดยประกาศนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท

นอกจากนี้ยังได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเเรงงาน ผู้ทุพพลภาพ เเละ กิจการสังคมเวียดนาม เกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีด้านเเรงงานระหว่างไทยกับเวียดนามเพื่อสอดรับกับการเปิดเสรีอาเซียน โดยผลการหารือทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบให้มีการส่งเสริมความร่วมมือในประเด็นต่าง ได้เเก่ การนำเข้าเเรงงานเวียดนามมาทำงานในประเทศไทยในสาขาก่อสร้าง อุตสาหกรรม ประมง เเละการเกษตร ทั้งนี้เวียดนามเเจ้งว่า จะรวบรวมความต้องการเเรงงานไทยในสาขาต่าง ๆ เเละเเจ้งให้ประเทศไทยทราบต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง