จนท.อุทยานฯทับลานปักป้ายยึดบ้าน "อดีตนายอำเภอ" รุกพื้นที่ป่า

สิ่งแวดล้อม
29 ต.ค. 55
23:55
101
Logo Thai PBS
จนท.อุทยานฯทับลานปักป้ายยึดบ้าน "อดีตนายอำเภอ" รุกพื้นที่ป่า

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานเข้ายึดบ้านอดีตนายอำเภอคนหนึ่ง จังหวัดนครราชสีมา หลังพบว่า บุกรุกพื้นที่อุทยาน ขณะเดียวกันยังเข้าจับแรงงานต่างด้าวตรงข้ามบ้านทะเลหมอกรีสอร์ตได้ 10 คน

ชุดเฉพาะกิจอุทยานแห่งชาติทับลาน ควบคุมชายคนหนึ่งไปดำเนินคดีหลังพยายามถ่ายภาพเจ้าหน้าที่ขณะปฎิบัติงานตรวจสอบเพิงพักคนงานที่อยู่ฝั่งตรงข้าม บ้านทะเลหมอก รีสอร์ท อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี หลังจากเข้าตรวจสอบรอบบริเวณแล้วเจ้าหน้าที่ยังพบแรงงานต่างด้าวอีกเป็นจำนวนมาก แต่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวมาได้ 10 คน

จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานเดินทางเข้าไปยังหมู่ 1 ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อตรวจสอบบ้านพักตากอากาศของอดีตนายอำเภอคนหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา แต่ไม่พบคนอยู่ภายในบ้าน เจ้าหน้าที่จึงทำการปักป้ายเพื่อตรวจยึด ก่อนจะเตรียมรื้อถอนตามมาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติต่อไป

นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน บอกว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการจับไปแล้ว 360 คดี คดีส่วนใหญ่ยังล่าช้า เพราะเจ้าของรีสอร์ต และ บ้านพักตากอากาศแต่ละแห่งไม่เดินทางไปพบพนักงานสอบสวน รวมถึงป้ายประกาศของเจ้าหน้าที่ถูกถอนทิ้ง ซึ่งเรื่องนี้จะมีการทำหนังสือด่วนส่งเข้าไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ขณะเดียวกันอยากประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในอำเภอวังน้ำเขียว ควรตรวจสอบรายชื่อสถานที่พักกับเจ้าหน้าที่เสียก่อน เพื่อป้องกันปัญหาในภายหลัง

เจ้าหน้าที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเข้าตัดต้นยางพาราและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง 93 ไร่ ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง ตำบลถ้ำใหญ่ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยนายจรวย อินทร์จันทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง บอกว่า การรื้อถอนครั้งนี้เป็นคดีสิ้นสุดแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งพิสูจน์สิทธิการถือครองที่ดินอีกกว่า 10,000 ไร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง