เฮอร์ริเคนแซนดี้ถล่มฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ทำให้ฝนตกลมแรง

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 55
02:39
90
Logo Thai PBS
เฮอร์ริเคนแซนดี้ถล่มฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ทำให้ฝนตกลมแรง

อิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ ที่เคลื่อนตัวเข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ทำให้เกิดกระแสลมแรง ฝนตกหนักและคลื่นพายุซัดฝั่ง โดยคาดว่าพายุจะส่งผลกระทบต่อประชาชนง 60 ล้านคน หากพายุ ทวีความรุนแรงเป็นมหาพายุ หรือ ซุปเปอร์สตอร์ม หลังปะทะกับมวลอากาศ อาจจะสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง

พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ เคลื่อนตัวเข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้เกิดกระแสลมแรง ฝนตกและคลื่นพายุซัดฝั่ง ทำให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น และเกิดน้ำท่วมบางจุด โดยเฉพาะในแถบพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเมืองนอร์โฟล์ค รัฐเวอร์จิเนีย โดยคาดว่าศูนย์กลางพายุจะพัดขึ้นฝั่งใกล้เมืองแอตแลนติก ซิตี้ ในรัฐนิวเจอร์ซี่ในช่วงเย็นวานนี้ (29 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทางการต้องอพยพประชาชนหลายแสนคนออกจากบ้านเรือนในนครนิวยอร์คและในรัฐนิวเจอร์ซี่ ส่วนระบบการขนส่งทั้งทางบก ทางอากาศและทางน้ำหยุดชะงัก เที่ยวบินหลายพันเที่ยวถูกยกเลิก นอกจากนี้ยังเกิดกระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง มีรายงานว่ามีประชาชนใน 7 รัฐไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้กว่า 765,000 คน

ด้านนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้อพยพหนีภัย เนื่องจากเป็นพายุลูกใหญ่ที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิต พร้อมลงนามประกาศภาวะฉุกเฉินใน 9 รัฐ ได้แก่ นิวยอร์ค นิวเจอร์ซี่ แมสซาชูเซตต์ คอนเนกติคัต โร้ด ไอส์แลนด์ เดลาแวร์ เพนซิลวาเนีย แมรี่แลนด์และดิสทริค ออฟ โคลัมเบีย ซึ่งคาดว่าพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้จะส่งผลกระทบกับประชาชนถึง 60 ล้านคนและอาจสร้างความเสียหายเป็นมูลค่าสูง 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดลูกหนึ่งที่พัดถล่มสหรัฐฯ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง