เครือข่ายเพื่อนตะวันออก ยื่นหนังสือเร่งรัดการบังคับใช้ผังเมืองภาคตะวันออก

สังคม
30 ต.ค. 55
05:16
86
Logo Thai PBS
เครือข่ายเพื่อนตะวันออก ยื่นหนังสือเร่งรัดการบังคับใช้ผังเมืองภาคตะวันออก

เครือข่ายเพื่อนตะวันออก, วาระเปลี่ยนตะวันออก และภาคีเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ร้องนายกรัฐมนตรี เร่งรัดการบังคับใช้ผังเมืองภาคตะวันออก

ดร.สมนึก จงมีวศิน ตัวแทนเครือข่ายเพื่อนตะวันออก วาระเปลี่ยนตะวันออก และภาคีเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ราว 30 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ดำเนินการเร่งรัดการบังคับใช้ผังเมืองรวมจังหวัดปราจีนบุรี ชลบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ระยอง ตราด จันทบุรี โดยมีนายพันธ์ศักดิ์ เจริญ ผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์เป็บผู้รับมอบ

สำหรับปัญหาของจังหวัดปราจีนบุรี จากขั้นตอนการบังคับใช้ผังเมืองใน 8 จังหวัดภาคตะวันออกทั้งหมด 24 ขั้นตอน ขณะนี้ จังหวัดปราจีนบุรีอยู่ในขั้นตอนที่ 23 คือการเตรียมเสนอร่างกฎหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลงนาม เช่นเดียวกับจังหวัดฉะเชิงเทราและจันทบุรี ส่วนจังหวัดสระแก้ว ระยอง และจังหวัดชลบุรี อยู่ในขั้นตอนที่ 20 คือ กรมโยธาธิการและผังเมืองจัดทำร่างกระทรวง 12 ชุด ส่วนจังหวัดตราดอยู่ในขั้นตอนที่ 21 คือ คณะกรรมการกฤษฎีกาส่งให้กระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้กลุ่มเครือข่ายระบุว่า หากการบังคับใช้กฎหมายมีความล่าช้า จะส่งผลให้กลุ่มอุตสาหกรรมเข้าครอบครองพื้นที่ที่ควรเป็นพื้นที่สำหรับภาคเกษตรและพื้นที่อนุรักษ์ และส่งผลต่อระบบนิเวศภายในท้องถิ่น และเนื่องจากภาคตะวันออกไม่รับผลกระทบจากน้ำท่วมทำให้เป้าหมายการขยายกิจการของกลุ่มอุตสาหกรรม ทำให้ขณะนี้มีกลุ่มอุตสาหกรรมหลายกลุ่มกว้านซื้อที่ดินในเขตพื้นที่เกษตรและพื้นที่อนุรักษ์ในจังหวัดภาคตะวันออกที่ยังไม่ด้บังคับใช้ผังเมือง

นายพันธ์ศักดิ์ เจริญ ผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ระบุว่าจะแจ้งนายกรัฐมนตรีฝห้ทราบภาในวันนี้ และแจ้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยต่อไป โดยภายใน 1 สัปดาห์ จะทำหนังสือแจ้งความคืบหน้าให้เครือข่ายเพื่อนตะวันออกทราบต่อไป ขณะที่ทางเครือข่ายระบุว่า หากภายใน 1 เดือนไม่มีความคืบหน้าการดำเนินงาน จะมีการยกระดับการชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง