ประชาชนร่วมทำบุญวันออกพรรษา คึกคัก

ภูมิภาค
30 ต.ค. 55
06:01
248
Logo Thai PBS
ประชาชนร่วมทำบุญวันออกพรรษา คึกคัก

เทศกาลวันออกพรรษาหลายจังหวัด ชาวบ้านพาบุตรหลานมาร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก ขณะที่จังหัวดพิจิตร สืบสานประเพณีขอทานข้าวต้มที่ยึดถือเป็นประจำทุกปีในช่วงวันออกพรรษา

ชาวบ้านตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมืองพิจิตร ร่วมประเพณีขอทานข้าวต้มในตอนกลางคืน ก่อนจะนำไปถวายพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวบ้านยึดถือกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ในวันออกพรรษา เช่นเดียวกับชาวกำแพงเพชร พิษณุโลก,ตาก,น่าน,เชียงรายและจังหวัดพะเยา ร่วมทำบุญเนื่องในวันออกพรรษา โดยเชื่อว่าการทำบุญในวันออกพรรษาจะได้บุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ และเป็นการสืบต่อพระพุทธศาสนาให้คงเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธตลอดไป

ด้านชาวบ้านที่จังหวัดหนองคาย ร่วมทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร 1,250 รูป ที่บริเวณลานน้ำพุพญานาค อำเภอเมืองหนองคาย เพื่อฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ ส่วนที่ศาลเจ้าแม่สองนางภายในวัดหายโศก อำเภอเมืองหนองคาย ประชาชนร่วมพิธีบวงสรวงเจ้าแม่สองนาง ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตามความเชื่อของคนสองฝั่งโขง เพื่อให้เจ้าแม่คุ้มครองในการเดินเรือ

ขณะที่ชาวบ้าน จังหวัดสงขลาร่วมแห่ผ้าห่มองค์พระเจดีย์หลวง ไปยังยอดเขาตังกวน เป็นทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อเปลี่ยนผ้าห่มให้องค์พระเจดีย์หลวงใหม่ ในช่วงเทศกาลออกพรรษา ก่อนจะเริ่มงานประเพณีลากพระ ตักบาตรเทโวในวันรุ่งขึ้น เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง