ซูเปอร์พายุ "แซนดี้" ถล่มสหรัฐฯตายแล้ว 11 ประชาชนกว่า 5.3 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 55
06:15
79
Logo Thai PBS
ซูเปอร์พายุ "แซนดี้" ถล่มสหรัฐฯตายแล้ว 11 ประชาชนกว่า 5.3 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

ฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯเผชิญกับความรุนแรงของอิทธิพลซูเปอร์พายุแซนดี้ที่พัดขึ้นฝั่งรัฐนิวเจอร์ซีเมื่อช่วงค่ำตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้างประชาชนกว่า 5,300,000 ไม่มีไฟฟ้าใช้ และ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 11 คน

 

<"">
 
<"">

เฮอร์ริเคน "แซนดี้" พัดขึ้นฝั่งใกล้เมืองแอตแลนติคซิตี้ รัฐนิวเจอร์ซี เมื่อช่วงค่ำตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐตรงกับช่วงประมาณ 07.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ด้วยความเร็วลม 129 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีรายงานว่า ก่อนที่เฮอริเคนจะเคลื่อนตัวขึ้นสู่ฝั่งรัฐนิวเจอร์ซี่ เฮอริเคนได้ปะทะกับมวลอากาศเย็นที่เคลื่อนตัวลงมาจากประเทศแคนาดาทำให้นักอุตุนิยมวิทยายกเลิกสถานะเฮอริเคนของแซนดี้ และ จัดเป็นซูเปอร์พายุหมุนเขตร้อนแซนดี้ แต่ยังคงมีความเร็วลมเทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 1 และ ยังพัดสร้างความเสียหายแก่พื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐจนถึงขณะนี้ โดยเฉพาะในนครนิวยอร์คที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนัก

ความรุนแรงของพายุทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง หรือ สตอร์ม เซิร์จ สูง 4 เมตร 15 เซนติเมตร เข้าหาฝั่งนครนิวยอร์คในรัฐนิวยอร์คของสหรัฐที่ตั้งอยู่ตรงข้ามฝั่งแม่น้ำกับรัฐนิวเจอร์ซี่ ซึ่งสตอร์มเซิร์จจากซูเปอร์พายุแซนดี้ นับว่า สูงเป็นประวัติการณ์ และ ทำให้น้ำทะเลกับน้ำฝนเข้าท่วมเขตมิดทาวน์ ย่านควีนส์ รวมทั้งอุโมงค์เชื่อมแบตเทอร์รี่ พาร์ค-บรู๊คลิน ซึ่งเชื่อมเกาะแมนฮันตันกับย่านชานเมืองนครนิวยอร์ค และภายในอุโมงค์รถใต้ดินบางสายที่มีรายงานน้ำทะเลเข้าท่วมรางรถไฟใต้ดิน และ สถานีรถใต้ดินบางสถานี

 

<"">
 
<"">

 

<"">
 
<"">

พื้นที่เขตโลเวอร์ แมนฮัตตัน ยังได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีรายงานน้ำท่วมสูงบนผิวการจราจร รวมทั้งถนนวอลล์ สตรีท ย่านธุรกิจการเงินที่สำคัญของสหรัฐฯ กระทั่งอาคารที่ทำการตลาดหลักทรัพย์ ยังมีรายงานน้ำเข้าท่วม นอกจากนี้แรงลมยังทำให้เครนขนาดใหญ่ที่ติดตั้งอยู่บนอาคารสูงที่อยู่ระหว่างก่อสร้างหัก และ แกว่งตามแรงลมอยู่บนอาคารสูง เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชนในพื้นที่โดยรอบเพื่อความปลอดภัย

สำหรับซูเปอร์พายุหมุนเขตร้อนแซนดี้ทำให้ต้องตัดกระแสไฟฟ้าในนครนิวยอร์คส่งผลกระทบกับประชาชนกว่า 500,000 ครัวเรือน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า สถานีจ่ายไฟฟ้าแห่งหนึ่งเกิดระเบิดขึ้นทำให้บริเวณโดยรอบไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากพายุแล้ว 11 คน ทั้งในนิวเจอร์ซี นิวยอร์ค แมรรี่แลนด์ เวสต์เวอร์จิเนีย นอร์ธ คาโรไรน่า ไปจนถึงรัฐคอนเนคติคัตส่วนใหญ่เป็นเพราะต้นไม้โค่นทับ

ไม่เฉพาะในนครนิวยอร์คเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก คลื่นลมแรง และ น้ำท่วม หลายพื้นที่ตามเส้นทางพายุได้รับผลกระทบเช่นกัน แล ะมีรายงานว่า ประชาชนกว่า 5,300,000 คน ในพื้นที่ 10 รัฐรวมทั้งกรุงวอชิงตันดีซี ไม่มีไฟฟ้าใช้ รวมทั้งมีการยกเลิกเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศไปแล้วถึง 12,500 เที่ยวบิน

 

<"">
 
<"">

ก่อนหน้านี้มีการประเมินว่าจะมีชาวอเมริกันมากกว่า 50 ล้านคนได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ และรัฐต่างๆที่เป็นเส้นทางผ่านของพายุ ต้องสั่งอพยพประชาชนรวมกว่า 1 ล้านคน แต่ยังมีประชาชนไม่น้อยที่ไม่ฟังคำเตือน และ ต้องติดอยู่ในบ้าน ท่ามกลางลมฝนรุนแรง และมีการร้องขอจากทางการว่า ไม่ต้องโทรเข้าหมายเลข 911 ซึ่งเป็นเบอร์แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย นอกจากอยู่ในภาวะเสี่ยงอันตรายอย่างยิ่ง เพราะเจ้าหน้าที่ต่างงานล้นมือ และ การสัญจรไม่สะดวก

พยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่า พายุแซนดี้จะยังคงพัดและส่งอิทธิพลอยู่ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐครอบคลุมพื้นที่ 12 รัฐ ต่อไปอีกราว 24 -36 ชั่วโมง และ อาจทำให้หิมะตกหนักในพื้นที่ตอนเหนือ เช่นเพนซิลเวเนีย และนิวแฮมเชียร์ ซึ่งผู้นำสหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐแมสซาชูเซ็ท คอนเนคติคัต โร้ด ไอร์แลนด์ นิวยอร์ค นิวเจอร์ซี และ เพนซิลเวเนียแล้ว

ขณะที่ในกรุงวอชิงตันดีซี รัฐบาลกลางสั่งปิดสำนักงานของรัฐจนถึงวันพุธ เช่นเดียวกับรัฐบาลท้องถิ่นของรัฐที่ประสบภัย โรงเรียน บริการสาธารณะที่ยังไม่เปิดให้บริการ ส่วนตลาดหลักทรัพย์และตลาดน้ำมันที่ต้องปิดทำการเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เหตุวินาศกรรมสหรัฐ ยังคงปิดต่อเนื่องจนถึงวันนี้ คาดว่าพรุ่งนี้ ( 31 ต.ค.) น่าจะเปิดทำการได้ ล่าสุดมีรายงานว่าตาพายุผ่านพ้นนครนิวยอร์คไปแล้ว และกำลังพัดขึ้นไปทางรัฐเพนซิลเวเนีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง