ญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ซ้อมรับมือภัยโจรสลัดเป็นครั้งแรก

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 58
15:28
109
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ซ้อมรับมือภัยโจรสลัดเป็นครั้งแรก

หน่วยยามชายฝั่งญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ร่วมซ้อมรับมือภัยการก่อการร้ายทางทะเเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงจีนว่าทั้งสองประเทศกำลังผนึกกำลังกัน ท่ามกลางความตึงเครียดปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

เจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์กว่า 350 นาย ร่วมซ้อมรับมือในสถานการณ์ที่จำลองเหตุเรือสินค้าลำหนึ่งถูกโจรสลัดปล้นในอ่าวมะนิลาของฟิลิปปินส์ โดยมีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่นำเรือเล็กเข้าไปประกบและส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปบนเรือเพื่อชิงเรือกลับคืนมา

ผู้อำนวยการยามชายฝั่งของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการซ้อมรับมือสถานการณ์ภัยก่อการร้ายในทะเล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการต่อสู้กับโจรสลัด การต่อต้านการลักลอบขนสินค้าผิดกฎหมาย รวมทั้งการลักลอบค้าอาวุธ

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังยืนยันว่าญี่ปุ่นพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อสู้กับโจรสลัด รวมทั้งในพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ด้วย

การซ้อมปฏิบัติการดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยยามชายฝั่งจาก 17 ประเทศรวมทั้งจีนเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

ฟิลิปปินส์และญี่ปุ่นมีปัญหาพิพาททางทะเลกับจีนเรื่อยมา โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมาหน่วยยามชายฝั่งของจีนใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดเข้าใส่เรือประมงฟิลิปปินส์บริเวณแนวปะการังสการ์โบโรห์ในทะเลจีนใต้ ขณะที่ยามชายฝั่งจีนยังยั่วยุยามชายฝั่งญี่ปุ่นใกล้กับพื้นที่พิพาทในทะเลจีนตะวันออกอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง