ดารากับพุทธศาสนา

Logo Thai PBS
ดารากับพุทธศาสนา

การเป็นบุคคลสาธารณะ ทำให้เหล่าดารานักแสดงเป็นบุคคลต้นแบบไปอย่างไม่รู้ตัว หลายคนใช้หลักธรรมทางพุทธศาสนามาช่วยในการทำงาน และการดำเนินชีวิต ทั้งยังเผยแพร่เรื่องราวดีดีๆ ไปสู่คนรอบข้างด้วย

เทคนิคที่ช่วยให้จดจำทั้งเนื้อร้อง และคิวการแสดงไปพร้อมๆ กัน คือการนั่งสมาธิ เคล็ดลับที่นักร้องดัง ''เบิร์ด'' ธงไชย แมคอินไตย์ ปฏิบัติในยามว่าง โดยยึดแนวคิดการมองโลกในแง่ดียามต้องเผชิญปัญหา

ในขณะที่นักแสดงรุ่นใหม่ อย่าง อเล็ก เรนเดลล์ ศึกษาธรรมะผ่านโลกออนไลน์ ด้วยการอ่านข้อคิดดีดีผ่านทางอินสตราแกรม โปรแกรมโพสต์ข้อความและภาพถ่าย ที่เขามองว่าภายใต้ความบันเทิงจากเทคโนโลยี ก็ยังมีประโยชน์อยู่ด้วยเสมอ การบอกต่อเรื่องราวธรรมะสู่คนรอบตัว ทำให้ทั้งคู่ได้รับประทานโล่ "ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา" จากสมเด็จพระสังฆราช

อเล็กซานเดอร์ ไซม่อน เรนเดลล์ นักแสดง กล่าวว่า คนอาจจะลงเรื่องของธรรมมะทางอินสตาแกรมอะไรอย่างงี้ เราก็ฟอลโล่ เราก็อ่าน คือผมคิดว่าสิ่งพวกเนี้ย พวกโซเชียลมีเดีย มันสามารถทำให้คน คนได้ข้อมูลอะไรในหลายๆ อย่าง ทั้งเรื่องดีดี อย่างเรื่องธรรมะด้วยเช่นกันครับ

ธงไชย แมคอินไตย์ นักร้อง กล่าวว่า นั่งสมาธิแล้วรันทรูเลยครับ ไปตรงนู้นไปตรงนี้ ไปตรงนั้น ไปตรงนี้ อย่างน้อยที่สุดการมีสมาธิมันช่วยในการงานของเราได้ทุกแขนง ได้ทุกอาชีพด้วยนะครับ ทำให้เราสงบ ทำให้เรานิ่ง ทำให้เราได้พูดคุยกับตัวเองด้วย โดยใช้ธรรมะเป็นสื่อนะครับ คือพี่เบิร์ดไม่ได้เป็นนักปฏิบัติ แต่พี่เบิร์ดเป็นศาสนาพุทธครับ เมื่อเวลาว่าง ก็จะไหว้พระ

การมอบโล่ห์ "ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา" จัดขึ้นเนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ พระชนมมายุ 99 พรรษา สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยการคัดเลือกบุคคลที่เป็นแบบอย่างที่ดีตามหลักพระพุทธศาสนา เช่น ปาน ธนพร แวกประยูร เศรษฐา ศิระฉายา และบุคคลอีกหลายสาขาอาชีพ เพื่อเป็นต้นแบบ และสร้างกำลังใจให้กับพุทธศาสนิกชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง