ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนเหตุ "นปช." ปะทะ "พันธมิตรฯ" ที่หนองประจักษ์ จ.อุดรฯ เมื่อปี 2551

ภูมิภาค
31 ต.ค. 55
00:00
109
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนเหตุ "นปช." ปะทะ "พันธมิตรฯ" ที่หนองประจักษ์ จ.อุดรฯ เมื่อปี 2551

วานนี้ ( 30 ต.ค) ศาลจังหวัดอุดรธานีอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์เหตุการณ์ปะทะกันของสมาชิกชมรมคนรักอุดรกับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคมเมื่อกลางปี 2551 โดยศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุกกลุ่ม นปช. เป็นเวลา 8 เดือน 1 คน ส่วนกลุ่มคนรักอุดร 26 คน และ กลุ่มพันธมิตรฯ 2 คน ตัดสินจำคุก 4 เดือน

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) นำโดย พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย และนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ชุมนุมให้กำลังใจสมาชิกชมรมคนรักอุดร ที่ศาลอุทธรณ์ จังหวัดอุดรธานี นัดอ่านคำพิพากษาเหตุปะทะกันระหว่าง สมาชิกชมรมคนรักอุดรและกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2551 เฉพาะคดีความผิดต่อร่างกาย ความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ ก่อเหตุวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองทำให้เสียทรัพย์

โดยคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้นสั่งจำคุกนางกุหลาบยศอ่อน หรือ หงส์ทอง ดาวอุดร เป็นเวลา 1 ปี 4 เดือน ซึ่งชั้นสอบสวนให้การเป็นประโยชน์มีเหตุลดโทษให้เหลือ 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

ส่วนนายประสิทธิ์ วิชัยรัตน์ หรือ ดีเจ.จอใจเดียว และ นายณัฐยศ ผาจวง ที่ปรึกษานายก อบจ.อุดรธานี กับพวกสมาชิกชมรมคนรักอุดร 24 คน และ นายรัตนชัย ทองสุข นางธันยนันท์ จรัสจริวงศ์ สมาชิกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวม 2 คน ศาลพิพากษาให้จำคุกคนละ 8 เดือน ปรับ 6 พันบาท แต่ในชั้นสอบสวนให้การเป็นประโยชน์มีเหตุลดโทษเหลือ 4 เดือน

ซึ่งทั้งหมดกระทำผิดครั้งแรกจึงเห็นควรให้โทษจำรอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี ปรับ 4,000 บาท ส่วนนายประสิทธิ และ นายณัฐยศ ได้รับโทษคุมขังไปแล้วในช่วงเหตุก่อความไม่สงบจึงไม่ต้องรับโทษ

หลังนั้นตัวแทน พ.ต.ท.สุรทิน ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวนางกุหลาบ และ เตรียมยื่นฎีกาขอความเป็นธรรม ส่วนนายรัตนชัย และนางธันยนันท์ สมาชิกกลุ่มพันธมิตรฯ ยืนยัน จะต้อสู้ในศาลฎีกาต่อไป เพราะเชื่อว่าเป็นการชุมนุมตามสิทธิ และได้รับอนุญาตให้ใช้สถานที่ แต่ถูกคนเสื้อแดงจำนวนมาก บุกเข้าไปทำร้ายในสถานที่ชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง